Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Trần Minh Xuân1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rèn cho học sinh có được những hành vi lành mạnh, giúp học sinh có kinh nghiệm trong cuộc sống và hình thành ở học sinh các giá trị văn hoá con người trong thời đại hiện nay, tạo cho học sinh nền tảng vững chắc khi chuyển qua một môi trường mới và quan hệ mới.  Để có cơ sở cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có tính khả thi, chúng tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại 4 trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ thông qua việc khảo sát ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh bằng phiếu hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn trong thời gian qua đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nhất định; tuy nhiên, vẫn còn có những điểm tồn tại và hạn chế cần phải giải quyết, khắc phục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông ở địa phương trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất 07 biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường trung học phổ thông quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư Trung ương Đảng. (2015). Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đaọ đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030.
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Sổ tay hướng dẫn giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Hà Nội.
Dương, V. K. (2023). Nhu cầu giáo dục kỹ năng sống của học sinh trung học phổ thông ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2 (281).
Delors, J. et al. 1996. Learning: the treasure within. Report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-First Century. Paris: UNESCO.
Đỗ, T. T. (2017). Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học phổ thông, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Giáo dục, số 414.
Huỳnh, V. S. (2009). Nhập môn kỹ năng sống. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. B. (2017). Giáo trình Giáo dục kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ. (2022). Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022.
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ. (2023). Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023.