Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 ở các trường trung học cơ sở thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 ở trường trung học cơ sở rất quan trọng vì nó giúp học sinh nhận thức rõ ràng về nghề nghiệp tương lai, xác định sở thích và năng lực bản thân, từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp. Trên cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở, sử dụng phương pháp điều tra xã hội học kết hợp với phỏng vấn đối với 56 khách thể gồm 16 cán bộ quản lý và 40 giáo viên của 04 trường trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, chúng tôi tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở thành phố Bạc Liêu, nhằm làm rõ những kết quả đạt được cũng như những nguyên nhân của hạn chế, bất cập. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở thực tiễn hữu ích giúp cán bộ quản lý tham chiếu xây dựng hệ thống các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 trường trung học cơ sở trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay.
Từ khóa
Giáo dục hướng nghiệp, học sinh lớp 9, trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và ào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT vào ngày 26 - 12 - 2018 quy định về Chương trình Giáo dục phổ thông, Hà Nội.
Chính phủ. (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, Hà Nội.
Cao, T. T. X., & Nguyễn, V. T. (2024). Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 24 (đặc biệt 9), 178–183.
Lê, H. C., & Huỳnh, N. H. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 13-26. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1443.
Nguyễn, V. Đ, & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáodục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Nguyễn, Q. T., & Nguyễn, T. M. L. (2010). Đại cương khoa học quản lý. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.