Nâng cao chất lượng giảng dạy đại số tuyến tính: Khắc phục tình trạng quên kiến thức và không tập trung học của sinh viên

Nguyễn Thị Kim Hoa1,
1 Khoa Sư phạm và Xã hội Nhân văn, Trường Đại học Kiên Giang, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên năm thứ nhất trong học phần Đại số tuyến tính. Hai nhân tố chính là sinh viên hay quên kiến thức và không tập trung trong học tập. Biện pháp được áp dụng trong giảng dạy học phần Đại số tuyến tính - dành cho sinh viên năm nhất gồm sử dụng phương pháp gợi động cơ trong học tập; sử dụng công nghệ thông tin và máy tính bỏ túi; chọn lựa nội dung và số lượng bài tập phù hợp cho sinh viên nhưng vẫn đảm bảo chuẩn đầu ra; khuyến khích sinh viên giải bài tập thường xuyên và sửa lỗi sai; cuối cùng, tái hiện kiến thức. Kết quả học tập của sinh viên là tốt hơn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Hoàng, L. M. (2017). Hợp tác trong dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, H. N. (02/02/2019). Nghiên cứu về động cơ học tập của sinh viên tại các trường đại học Việt Nam. Tạp chí Tài chính online. Truy cập từ https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/nghien-cuu-ve-dong-co-hoc-tap-cua-sinh-vien-tai-cac-truong-dai-hoc-viet-nam-302680.html.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, H. V. H. (2019). Đại số tuyến tính. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. M. P., Phạm, T. T., & Lê, V. C. (2016). Cẩm nang phương pháp sư phạm. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.
Tabea, T. (January 24, 2016). Hermann Ebbinghaus and the Experimental Study of Memory. SciHi&Blog. Retrieved from http://scihi.org/hermann-ebbinghaus-memory/.
Trần, K. Đ. (2014). Năng lực và tư duy sáng tạo. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.