Xây dựng câu hỏi thực tiễn đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh trong dạy học hóa học hữu cơ lớp 11
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Ba loại câu hỏi thực tiễn nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học cho học sinh trong dạy học hữu cơ lớp 11 gồm: nghiên cứu kiến thức nền, tìm tòi khám phá thế giới, giải thích vấn đề được xây dựng dựa trên việc tổng hợp khái niệm, biểu hiện năng lực cùng với đó là việc đề xuất tiêu chí đánh giá năng lực này trong dạy học hóa học hữu cơ ở trường trung học phổ thông. Kết quả thực nghiệm câu hỏi này ở trường trung học phổ thông khẳng định tính hiệu quả và khả thi của ba loại câu hỏi đã được xây dựng.
Từ khóa
câu hỏi thực tiễn, hóa học hữu cơ, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học. Hà Nội.
Dương, M. T., & Trần, T. N. (2023). Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 22(24), 25–30.
Dương, T. K. O., & Khưu, T. H. N. (2022). Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học trải nghiệm môn Sinh học 10 theo Chương trình năm 2006 và định hướng cho Chương trình năm 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(11), 26-33.
Đặng, T. O., & Lê, L. H. (2018). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua sử dụng bài tập chương Andehit - Xeton - Axit Cacboxylic Hóa học lớp 11. Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), 63(2), 162-177.
Đặng, T. T. A. & cs. (2022). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập hóa hữu cơ lớp 12 THPT. Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế), 4(64) 33-42.
Đỗ, X. H. (2023). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học chương “Năng lượng, công, công suất” Vật lí 10 qua bài tập có nội dung thực tế. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 303(2), 260-262.
Hà, V. D., & Khuất, H. L. (2022). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học 8). Tạp chí Giáo dục, 22(19), 14-18.
LibreTexts Chemistry. (2024, November 1). Properties of Organic Compounds. https://chem.libretexts.org/Bookshelves/General_Chemistry/ChemPRIME_(Moore_et_al.)/08%3A_Properties_of_Organic_Compounds
Quốc Hội. (2019). Luật giáo dục 43/2019/QH14.
Trần, T. K. C. (2021). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm môn Tự nhiên và xã hội. Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), 66(3), 55-62.