Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp

Dương Thị Hồng Thắm1, , Nguyễn Thị Phương Mai2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trung tâm Liên kết đào tạo và Bồi dưỡng , Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng chuẩn nghề nghiệp được xem là nhiệm vụ thường xuyên và cấp thiết của ngành giáo dục, đồng thời là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả và sự thành công của tiến trình đổi mới giáo dục. Bài báo phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp, nhằm xác định những điểm mạnh, hạn chế trong công tác quản lý. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 84 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Tân Hồng. Dữ liệu khảo sát được thu thập, xử lý bằng thang đo Likert 4 mức. Kết quả cho thấy công tác phát triển đội ngũ giáo viên mầm non nhìn chung đạt mức trung bình khá. Điểm mạnh là việc rà soát, lập kế hoạch phát triển, duy trì quan hệ hợp tác trong môi trường giáo dục, đồng thời tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cơ bản. Tuy nhiên, nhiều khâu còn hạn chế như: thiếu nguồn lực cho quy hoạch, quy trình tuyển dụng chưa gắn chặt với năng lực thực tiễn, hoạt động bồi dưỡng chưa đồng bộ, công tác đánh giá còn thiên về hình thức và cơ chế khen thưởng chưa tạo động lực bền vững cho giáo viên. Nghiên cứu cung cấp dữ liệu thực tiễn giúp các cấp quản lý giáo dục đề ra biện pháp khả thi nhằm phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp. Kết quả có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại huyện Tân Hồng và đóng góp cho tiến trình đổi mới giáo dục ở tỉnh Đồng Tháp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư TW Đảng. (2004). Chỉ thị số 40/2004/CT-TW, ngày 15/6/2004 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam về việc "nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục"
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/1018/TT- BGDDT ngày 08 tháng 10 năm 2018, Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư 52/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020. Ban hành Điều lệ trường mầm non.
Cù, T. T. (2020). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực trong đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đặng, Q. B., Đỗ, Q. A., & Đinh, T. K. T. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. Hà Nội: NXB Lý luận Chính trị.
Nguyễn, T. M. L., & Nguyễn, T. T. (1998). Tổ chức quản lý nhóm-lớp trẻ trường mầm non. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ., Phạm, M. G., & Nguyễn, V. B. (2014). Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 10, 3-7. https://doi.org/10.52714/dthu.10.10.2014.137.
Phạm, M. H. (1996). Mười năm đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Viện Ngôn ngữ học. (2004). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.