Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở các trường mầm non quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại các trường mầm non quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào bốn chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra - đánh giá. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát bằng bảng hỏi với 90 cán bộ quản lý và giáo viên thuộc 8 trường mầm non, cùng phỏng vấn sâu để làm rõ dữ liệu định lượng. Kết quả cho thấy công tác quản lý giáo dục kỹ năng sống được đánh giá đạt mức Khá đến Tốt, với điểm trung bình chung từ 4,65 đến 4,76. Các trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt việc kiểm tra - đánh giá định kỳ và duy trì phối hợp với phụ huynh. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra bốn hạn chế chính: thiếu cơ sở vật chất và học liệu chuyên dụng; nội dung kế hoạch còn mang tính hình thức, chưa sát thực tế; công tác giám sát, hỗ trợ chuyên môn chưa thường xuyên; và giáo viên còn thiếu linh hoạt khi tích hợp kỹ năng sống vào hoạt động hằng ngày. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hạn chế ngân sách, năng lực đội ngũ chưa đồng đều và thiếu công cụ đánh giá chuẩn hóa. Nghiên cứu đề xuất tăng đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và chuẩn hóa bộ tiêu chí đánh giá kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi mầm non.
Từ khóa
Kỹ năng sống, mầm non, quản lý giáo dục, quận Tân Phú - Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 về quy định quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 năm 2015 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 về việc ban hành Chương trình giáo dục mầm non.
Đào, T. C. H. (2018). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non tư thục. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Huỳnh, L. A. C. (Chủ biên), & cs. (2018). Giáo dục kỹ năng sống - Lớp Mầm non. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Huỳnh, L. A. C. (Chủ biên), Nguyễn, T. H., & Ngô, T. P. H. (2023). Giáo dục kỹ năng sống. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. T. H. (2023). Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ 5-6 tuổi theo tiếp cận trải nghiệm ở các trường mầm non khu vực miền núi phía Bắc. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Nguyễn, N. Q. (1989). Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. B. (2011). Giáo trình chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. H. (2003). Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo lớn. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. U. S. (2021). Tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thái Nguyên: NXB Thái Nguyên.
Nguyễn, T. H., Trần, Đ. N., & Trịnh, T. M. H. (2025). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở các trường mầm non thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 14(03S), 335-348. https://doi.org/10.52714/dthu.14.03S.2025.1648.
Phan, T. Y. (2022). Quản lý giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 14(4), 52-59. Truy cập từ https://jem.naem.edu.vn/article/6669.
Quốc hội. (2016). Luật Trẻ em số 102/2016/QH13, ngày 05 tháng 4 năm 2016.
Quốc hội. (2019). Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 - Luật Giáo dục.
Trần, K., & Nguyễn, X. T. (2015). Đại cương khoa học quản lý và quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Vũ, T. N. (2016). Giáo dục kỹ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
World Health Organization (WHO). (1996). Life skills education for children and adolescents in schools. Geneva: WHO. Truy cập từ https://iris.who.int/bitstream/handle/10665/338491/MNH-PSF-96.2.Rev.1-eng.pdf