Truyện ngắn Người cóc của Nguyễn Thị Diệp Mai từ góc nhìn hậu hiện đại
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Chủ nghĩa hậu hiện đại là một hiện tượng văn hóa tinh thần khởi nguồn ở phương Tây từ nửa sau thế kỉ XX. Tuy xuất hiện khá lâu ở phương Tây nhưng tại Việt Nam nó chỉ mới được quan tâm tìm hiểu khoảng hơn chục năm trở lại đây. Trong văn học, chủ nghĩa hậu hiện đại gắn với sự khủng hoảng đức tin, sự thất vọng về thực tại và con người tha hóa, cùng sự “giải ảo tưởng”, “phản huyễn tưởng” và tính đa nguyên văn hóa; nó vừa phủ nhận, vừa tiếp nhận và biến đổi những nguyên tắc của chủ nghĩa hiện đại, đồng thời kết hợp được tính bình dân, dân chủ với tính tinh tuyển, “bác học” của văn chương. Việc vận dụng lý thuyết văn học hậu hiện đại vào trong sáng tác của các nhà văn Việt Nam ngày càng diễn ra sôi nổi. Tinh thần hậu hiện đại đã soi chiếu vào tư duy của nhiều nhà văn trong đó có Nguyễn Thị Diệp Mai. Truyện ngắn “Người cóc” của nhà văn Nguyễn Thị Diệp Mai là một trong những tác phẩm mang đậm dấu ấn hậu hiện đại, nó được thể hiện qua các phương diện như phi đại tự sự, liên văn bản, kết cấu lắp ghép, phân mảnh.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hậu hiện đại, kết cấu lắp ghép, liên văn bản,, phi đại tự sự, phân mảnh
Tài liệu tham khảo
Lại, N. Â. (2016). 150 thuật ngữ văn học. Hà Nội: NXB Văn học.
Lê, B. H., Trần, Đ. S., & Nguyễn, K. P. (đồng chủ biên). (1992). Từ điển thuật ngữ văn học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Lê, H. B. (2019). Văn học hậu hiện đại. Hồ Chí Minh: NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, T. D. M. (2001). Nhân tình. Cà Mau: NXB Mũi Cà Mau.
Nguyễn, Q. T. (2002). Tuyển tập Bình Nguyên Lộc. Hà Nội: NXB Văn học.
Nguyễn, H. T. A. (2012). Không gian mảnh vỡ trong tiểu thuyết Thành phố quốc tế của Don Delillo. Tạp chí Khoa học Đại học Huế, tập 72A, số 3, 19-25. Truy cập từ https://tailieumienphi.vn/doc/khong-gian-manh-vo-trong-tieu-thuyet-thanh-pho-quoc-te-cua-don-delillo-f445tq.html.
Phạm, T. L. (2021). Truyện ngắn Đồng bằng sông Cửu Long mười năm đầu thế kỷ XXI - Nhìn từ phương diện nội dung phản ánh và nghệ thuật thể hiện. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, tập 57, số 1C (2021), 217-226. Truy cập từ http://thanhdiavietnamhoc.com/truyen-ngan-dong-bang-song-cuu-long-muoi-nam-dau-the-ky-xxi-nhin-tu-phuong-dien-noi-dung-phan-anh-va-nghe-thuat-the-hien/
Phùng, G. T. (2016). Những dấu hiệu của chủ nghĩa hậu hiện đại trong văn xuôi Việt Nam đương đại (Giai đoạn 1986 - 2012). Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần, Đ. T. (1989). Vấn đề con người và chủ nghĩa “Lý luận không có con người”. Hồ Chí Minh: NXB Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần, Đ. S. (chủ biên). (2012). Lí luận văn học - Tập 2 Văn học và thể loại văn học. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm.
Trần, T. M. N. (2008). Những đổi mới trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 - 2000 (Luận án Tiến sĩ). Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần, T. M. N. (2013). Đa dạng hóa nghệ thuật kết cấu tác phẩm trong tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, số 8, 90-101. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/DHMHCM-XH/article/view/53116/43734.
Trần, P. L. (2013). Tổng quan liên văn bản. Tạp chí Khoa Văn học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Truy cập từ http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/nghien-cuu/ly-luan-va-phe-binh-van-hoc/4182-tng-quan-v-lien-vn-bn.html.