Giáo dục giá trị lối sống cho học sinh lớp 5 ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Phương Anh1, Nguyễn Thị Khánh Hào2, Nguyễn Thuận Quý3
1 Sinh viên, Trường ĐH Đồng Tháp
2 Sinh viên, Trường Đại học Đồng Tháp
3 Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài biết đề cập đến cơ sở lí luận và thực tiễn để triển khai hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh lớp 5. Đây là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu thực tế của phụ huynh, học sinh, đồng thời cũng là nhu cầu cần thiết nhằm phát triển nhân cách của con người trong xã hội ở thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó, bài viết chủ yếu trình bày kế hoạch và mẫu thiết kế dạy học hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh lớp 5 ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cao Lãnh. Hoạt động giáo dục giá trị sống không chỉ góp phần giúp học sinh hình thành mà còn rèn luyện và phát huy bản thân thông qua các giá trị sống cơ bản của thế giới và hệ giá trị của con người Việt Nam hiện đại nhưng đậm đà bản sắc dân tộc - định hướng cho việc giáo dục lối sống và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (08/2017), “Chỉ thị số 2699/CT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục”.
[2]. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa, Bùi Thị Thúy Hằng (2010), Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Tài liệu dành cho giáo viên tiểu học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Đào Thị Ngọc Minh (05/2018), “Vận dụng một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học giáo dục công dân lớp 7”, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt.
[4]. Huỳnh Văn Sơn (07/2017), “Một số lý luận về Giáo dục giá trị sống và rèn luyện kỹ năng sống cần tuân thủ định hướng áp dụng cho chương trình giáo dục tổng thể”, Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Nai, số 07 - 2017, ISSN 2354-1482.
[5]. Diane Tillman (02-2013), Living Values Activities for Children Age 8-14 (Những giá trị sống dành cho trẻ từ 8 đến 14 tuổi), NXB Trẻ.
[6]. Lê Ngọc Bảo Trâm (2011), Tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4,5 Trường Tiểu học Nguyễn
Bỉnh Khiêm, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Tâm lí học, Chuyên ngành Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[7]. UNICEF (1996), “Twelve values (12 giá trị sống)”, http://www.livingvalues.net/reference/ excellence.html