Thực trạng giáo dục kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Thị Hồng Khoa1,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, hướng đến việc phát triển năng lực giao tiếp xã hội cho trẻ, giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc cùng nhau để có thể cùng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất. Bài viết đề cập tới các khái niệm về hợp tác, biểu hiện của kỹ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học, nêu ra một số thuận lợi  khó khăn khi rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi. Chúng tôi đã đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non  như: lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp từ chương trình giáo dục mầm non đang hiện hành; xây dựng môi trường phong phú đa dạng; tạo điều kiện cho trẻ chia sẻ kinh nghiệm hợp tác; rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ thông qua các tình huống. Các biện pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Clements, D. H., & Sarama, J. (2004), Engaging young children in mathematics: Standards for early childhood mathematics education, Mahwah, N.J: Lawrence Erlbaum Associates.
Đỗ, T. M. L. (2010a). Nghiên cứu phát triển khả năng so sánh cho trẻ mẫu giáo trong các hoạt động làm quen với Toán. Tạp chí Giáo dục, (251), 43-45.
Đỗ, T. M. L. (2011). Lí luận và phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, T. M. L. (2010b). Nghiên cứu phát triển các thao tác tư duy trong quá trình hình thành biểu tượng toán học cho trẻ mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 235, tháng 6, 20-22.
Đỗ, T. M. L. (2010c). Nghiên cứu phát triển khả năng so sánh cho trẻ mẫu giáo trong các hoạt động làm quen với Toán. Tạp chí Giáo dục, số 251, 43- 45.
Đinh, T. N. (2001). Toán và Biện pháp hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mẫu giáo (Quyển 2). Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, Q. U. (chủ biên), Đinh, V. L., & Đinh, V. V. (2008). Tâm lí học đại cương. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Phạm, T. O. (2019). Giáo dục KNSS cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động hình thành biểu tượng hình dạng. Luận án Tiến sĩ Giáo dục học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần, T. P. (2006). Hình thành thao tác so sánh ở trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua tìm hiểu môi trường xung quanh. Luận án tiến sỹ Tâm lí học. Viện Tâm lí học. Hà Nội.
Trần, H. L. (2008). Cơ sở tâm lí học dạy học ngoại ngữ. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.