Định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Đồng Tháp thông qua thực tập nghề nghiệp

Lê Thị Ngọc Mai1, , Trần Thanh Thuý1
1 Phòng Đào tạo, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Đồng Tháp là một mục tiêu quan trọng trong quá trình đào tạo. Phát triển năng lực nghề nghiệp là nhấn mạnh đến những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ đối với công việc cần được đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thành một công việc của nghề nghiệp đạt hiệu quả cao. Với nội hàm phát triển năng lực nghề nghiệp này, bài viết tường minh hoá một số vấn đề về phát triển năng lực nghề nghiệp và theo đó đề xuất những định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho SV ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Đồng Tháp thông qua thực tập nghề nghiệp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Đinh, C. T. (chủ biên), Hồ, N. V., & Phạm, V. N. (2008). Tài liệu hướng dẫn giảng dạy Mô Đun. Tổng cục Dạy nghề.
Hồ, N. V. (2015). “Dạy học định hướng hành động với sự phát triển năng lực của học sinh trong giáo dục nghề”. Tạp chí Dạy nghề, số 21, tháng 6, 9-13.
Nguyễn, T. L. (2017). Phát triển kĩ năng thích ứng nghề thông qua thực tập nghề nghiệp cho sinh viên cao đẳng kĩ thuật. Luận án tiến sĩ, chuyên ngành Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. K. D. (chủ biên), Đinh, Q. B., Nguyễn, T. B., Dương, T. T. H., Nguyễn, H. Đ. H., Đào, T. O., & Mỵ, G. S. (2015). Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. T. H. (2012). Nghiên cứu chức năng của Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Việt Nam thời kỳ đổi mới phục vụ công tác bồi dưỡng hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu xã hội. Luận án tiến sĩ, chuyên ngành Quản lý giáo dục, Trường Đại học Giáo dục.
Phạm, M. H. (1996). Một số vấn đề về giáo dục và khoa học giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Phạm, T. M. H. (2007). Nghiên cứu hệ thống đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên trung học phổ thông ở cộng hòa Pháp và hướng vận dụng vào Việt Nam. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Quốc hội. (2014). Luật số: 74/2014/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2014, Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ. (2012). Quyết định Số 711/QĐ-TTg, ngày 13 tháng 06 năm 2012, về phê duyệt "Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020".
Villegas-Reimers, E. (2003). Teacher Professional Development: An International Review of the Literature. Paris: UNESCO International Institute for Educational Planning.