Vận dụng phương pháp mô hình hóa trong giảng dạy học phần Đại số sơ cấp ngành Sư phạm Toán

Phạm Mỹ Hạnh1,
1 Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Toán học từ lâu đã có mối quan hệ mật thiết với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nên dạy học toán cần giúp người học hiểu rõ và vận dụng toán học vào các bài toán thực tế. Một trong những phương pháp hiệu quả đáp ứng mục tiêu này là sử dụng mô hình hóa để nghiên cứu các sự vật và hiện tượng trong hoạt động thực tiễn. Dựa trên các tài liệu nghiên cứu về phương pháp mô hình hóa trong giảng dạy toán, bài viết sẽ trình bày các bước cần thiết của hoạt động dạy học toán bằng mô hình hóa, thông qua các ví dụ minh họa có liên quan đến nội dung của học phần Đại số sơ cấp ngành Sư phạm Toán.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Blum, W., & LeiB, D. (2006). How do students and teachers deal with modeling problem?, Mathematical modeling (ICTMA12): Education, Engineering and Economics. Chichester: Horwood Publishing, tr. 222- 231.
Blum, W., & Niss, M. (1991). Applied mathematical problem solving, modelling applications and links to other subjects - State, trend and issues in mathematics Educational studies in mathematics, (22), tr. 33 - 68.
Edwards, D., & Hamson, M. J. (2001). Guide to mathematical modelling. Second edition, London Palgrave Mathematical Guides.
Kai Velten. (2009). Mathematical modelling and simulation. Wiley - VCH Verlag, Weinhem.
Lê, T. H. C. (2014). Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (65), tr. 8-15.
Nguyễn, T. T. A. (2012). Sự cần thiết của mô hình hóa trong dạy học Toán. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (37), tr. 114-122.
Swetz, F., & Hartzler, J. S. (Eds). (1991). Mathematical modelling in the secondary school curriculum. Reston, VA: National Council teacher of mathematics.
Blum, W., Galbraith, P. L., Henn, H. W., & Niss, M. (Eds.). (2007). Modelling and applications in mathematics education: The 14th ICMI study. Boston, MA: Springer US.