Vai trò của các tổ chức xã hội đối với công tác hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông ở Trà Vinh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục đích của bài viết phân tích thực trạng về vai trò của các tổ chức xã hội đối với công tác hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông ở Trà Vinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tổ chức xã hội, đặc biệt là tổ chức giáo dục và truyền thông có vai trò tích cực trong định hướng nghề nghiệp, còn các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Các tổ chức xã hội này có một số vai trò như định hướng nhu cầu và xu hướng nghề nghiệp; định hướng về năng lực và sở trường của bản thân; thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo; và định hướng nội dung phối hợp thực hiện.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Công tác tổ chức hướng nghiệp, học sinh, tổ chức xã hội, trung học phổ thông, Trà Vinh
Tài liệu tham khảo
[2]. Bộ GD&ĐT (2003), Chỉ thị số 33/2003/CT-BGDĐT ngày 23/7/2003 về tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho HS phổ thông.
[3]. Nguyễn Văn Hộ (chủ biên) (2006), Hoạt động hướng nghiệp và giảng dạy kỹ thuật trong trường Trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[4]. Trương Thị Hoa (2014), Giáo dục hướng nghiệp cho HS THPT khu vực Hà Nội qua tham vấn nghề, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
[5]. Platônốp K. K (1978), Hướng nghiệp cho tuổi trẻ, NXB Đại học Liên Xô.
[6]. Sở Lao động, Thương binh - Xã hội (2010), Báo cáo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu giải Giải quyết việc làm và đào tạo nghề của tỉnh giai đoạn 2006-2010 và kế hoạch giai đoạn 2011-2015.
[7]. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh (2012), Quyết định số 973/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2012-2015.
[8]. Nguyễn Thị Hồng Xoan (2014), Kết quả điều tra về định hướng nghề nghiệp cho HS THPT ở Trà Vinh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.