Xây dựng bài tập tỉ số lượng giác liên quan đến thực tế nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 9

Phan Hiếu Trung1,2,
1 Trường THCS Võ Việt Tân, TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm thành tố của năng lực giao tiếp toán học cần hình thành cho học sinh. Chủ đề tỉ số lượng giác có nhiều cơ hội phát huy năng lực mô hình hóa toán học thông qua các bài toán thực tế. Vấn đề đặt ra trong dạy học là làm thế nào để xây dựng bài tập nhằm hình thành và phát triển ở học sinh năng lực mô hình hóa toán học. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số định hướng sư phạm và xây dựng bài tập về tỉ số lượng giác về tính độ dài đường sinh, chứng minh quan hệ, tính góc và vận dụng tỉ số lượng giác vào bài toán thực tế nhằm phát triển năng lực lập mô hình toán cho học sinh trung học cơ sở.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ Đức Thái (Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Đình Phượng, Nguyễn Thị Kim Sơn, Vũ Phương Thúy, Trần Quang Vính (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Nhà xuất bản Đại học sư phạm.
Phan Đức Chính (Tổng chủ biên), Tôn Thân (chủ biên), Vũ Hữu Bình, Trần Phương Dung, Ngô Hữu Dũng, Lê Văn Hồng, Nguyễn Hữu Thảo (2011). Toán 9 – Tập 1. Nhà xuất bản Giáo dục, Việt Nam.