Sử dụng bảng GSP và phương pháp ROC để phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan

Nguyễn Phước Hải1,
1 Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết đề xuất phương pháp phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên bảng GSP và phương pháp ROC với trường hợp cỡ mẫu lớn. Trong nghiên cứu này, phương pháp đề xuất đã được so sánh với lý thuyết ứng đáp câu hỏi. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy phương pháp này không chỉ có thể sử dụng phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mà còn có thể cải thiện chất lượng và hiệu quả của việc thiết kế câu hỏi để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Baker, F. B. (2001), "The basics of item response theory", http://ericae. net/irt/baker.
[2]. Nguyễn Phước Hải, Dư Thống Nhất (2014), "Đánh giá kết quả xếp hạng và dự báo kết quả học tập của học sinh dựa trên phân tích quan hệ xám và mô hình xám", Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ, (Số 32), tr. 43-50.
[3]. Nguyễn Phước Hải, Dư Thống Nhất (2015), "Phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên bảng S-P, phân tích quan hệ xám và đường cong ROC", Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (Số 6 (72)), tr. 163-173.
[4]. Nguyễn Phước Hải, Sheu, T. W., & Nagai, M. (2015), "Dự báo kết quả học tập của học sinh dựa trên sự kết hợp phương pháp gần đúng Taylor và các mô hình xám", Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, (Số 31(2)), tr. 70-83.
[5]. Kumar, R., & Indrayan, A. (2011), "Receiver operating characteristic (ROC) curve for medical researchers", Indian Pediatrics, 48(4), 277-287.
[6]. Nguyen, P. H., Sheu, T. W., Nguyen, P. T., Pham, D. H., & Nagai, M. (2014), "Taylor Approximation Method in Grey System Theory and Its Application to Predict the Number of Teachers and Students for Admission", International Journal of Innovation and Scientific Research, 10(2), 353-363.
[7]. Sheu, T. W., Nguyen, P. T., Tsai, C. P., Pham, D. H., Nguyen, P. H., & Nagai, M. (2014), "Using Grey Student-Problem Chart in the Evaluation of Tests with Large Data Sets", Education Practice and Innovation, 1(2), 40-50.
[8]. Rupp, A. A. (2003), "Item response modeling with BILOG-MG and MULTILOG for Windows", International Journal of Testing, 3(4), 365-384.
[9]. Tavakol, M., & Dennick, R. (2012), "Standard Setting: the application of the Receiver Operating Characteristic method", International Journal of Medical Education, 3, 198-200.
[10]. Lâm Quang Thiệp (2011), Đo lường trong Giáo dục - Lí thuyết và ứng dụng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.