Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học tiếng Việt ở tiểu học nhằm phát triển năng lực nghe, nói, đọc, viết cho học sinh

Lê Sao Mai1
1 Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở lứa tuổi tiểu học. Hoạt động vui chơi có chủ đích sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực hỗ trợ cho việc học nói chung và cụ thể ở đây là môn Tiếng Việt nói riêng. Bài viết trình bày những khái niệm cơ bản về năng lực ngôn ngữ và năng lực tiếng Việt; đưa ra các nguyên tắc và quy trình sử dụng trò chơi dạy học môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh. Việc sử dụng trò chơi dạy học môn Tiếng Việt đã tạo điều kiện dạy tiếng Việt theo quan điểm giao tiếp, giúp thực hiện dạy học tích hợp và phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Đinh Quang Báo (2013), Mục tiêu và chuẩn trong Chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015 (Dự thảo), Tài liệu sử dụng nội bộ.
[2]. Đỗ Việt Hùng, Dạy - học tiếng Việt trong nhà trường theo hướng phát triển năng lực, nguvan.hnue.edu.vn, cập nhật ngày 11/12/2014.
[3]. Lê Phương Nga (chủ biên) (2013), Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1,2, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[4]. Xavier Roegiers (1996), Khoa học sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục, Hà Nội.