Một số yếu tố về niềm tin và thái độ của giáo viên toán trung học cơ sở tỉnh Bạc Liêu về dạy học thống kê
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Khi Thống kê được dạy học ở tất cả các cấp lớp trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục Phổ thông môn toán ban hành năm 2018, câu hỏi về niềm tin và thái độ của giáo viên đối với sự thay đổi này cần được đặt ra. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy những yếu tố tâm lý này sẽ tác động lớn đến hiệu quả của việc dạy học những nội dung mới. Nghiên cứu của chúng tôi nhằm khảo sát một số biểu hiện của niềm tin và thái độ của giáo viên toán trung học cơ sở tỉnh Bạc Liêu thông qua một bảng hỏi trên 211 giáo viên. Bên cạnh những biểu hiện tích cực của phần lớn giáo viên toán về niềm tin và thái độ, nghiên cứu cho thấy những băn khoăn thông qua lựa chọn tiêu cực hơn của những giáo viên còn lại về dạy học Thống kê. Nghiên cứu cũng cho thấy mong muốn được đào tạo thêm về Thống kê của giáo viên. Cuối cùng, nghiên cứu cho phép nhận định rằng kiến thức của giáo viên về Thống kê sẽ ảnh hưởng đến sự tích cực trong thái độ và niềm tin của họ.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học Thống kê, giáo viên toán trung học cơ sở, niềm tin, thái độ
Tài liệu tham khảo
Liljedahl., P. (2005). Mathematical discovery and affect: the effect of AHA! experiences on undergraduate mathematics students. Int J Math Educ Sci Technol 36(2–3):219–236.
Bakogianni., D., & Potari., D. (2019). Re-sourcing secondary mathematics teachers’ teaching of statistics in the context of a community of practice. Journal of Mathematical Behavior 56 (2019) 100699.
Batanero., C., Burrill., G., & Reading., C. (2011), Teaching Statistics in School-MathematicsChallenges for Teaching and Teacher Education: A Joint ICMI/IASE Study (pp. 407- 418), DOI 10.1007/978-94-007-1131-0.
Batanero., C., & Díaz., C. (2010). Training teachers to teach statistics: what can we learn from research? Statistique et enseignement, 1(1), 5-20.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông-Chương trình tổng thể.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn toán..
Chang, B. Y. (2011). The roles of English language education in Asian cont- ex. Journal of Pan-Pacific Association of Applied Linguistics, 15(1), 191-206.
DeBellis., V., & Goldin., G. (2006). Affect and meta-affect in mathematical problem solving: a representational perspective. Educ Stud Math 63(2):131–147.
Di Martino., P., & Zan., R. (2001). Attitude toward mathematics: some theoretical issues. In: van den Heuvel-Panhuizen M (ed) Proceedings of 25th annual conference for the psychology of mathematics education, Utrecht, vol 3 (pp 351–358).
Eichler., A. (2008). Joint ICMI/IASE Study: Teaching Statistics in School Mathematics. Challenges for Teaching and Teacher Education. Proceedings of the ICMI Study 18 and 2008 IASE Round Table Conference.
Ernest., P. (1989). The knowledge, beliefs and attitudes of the mathematics teacher: a model. J Educ Teach 15(1):13–33.
Evans., J. (2000). Adult’s mathematical thinking and emotions: a study of numerate practices. Routledge Falmer, London/New York.
Funda., K. (2011). Using songs as audio materials in teaching Turkish as a foreign language. Turkish Online Journal of Educational Technology, 10(4), 378-383.
Garfield., J., & Ben-Zvi., D. (2008). Developing Students' Statistical Reasoning: Connecting Research and Teaching Practice, Springer.
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Hồng Đức.
Hu., R., Xiaohui., S., & Shieh., C-J. (2017). A Study on the Application of Creative Problem Solving Teaching to Statistics Teaching. EURASIA Journal of Mathematics Science and Technology Education, 13(7):3139-3149. DOI 10.12973/eurasia.2017.00708a.
Jamie., D. M. (2007). Teacher Perceptions and Attitudes About Teaching Statistics in P-12 Education. Educational Research Quarterly vol 30.4.
Liljedahl., P., & Oesterle., S. (2020). Teacher Beliefs, Attitudes, and Self-Efficacy in Mathematics Education. In S. Lerman (Ed.), Encyclopedia of mathematics education (pp. 825–828). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-15789-0
Ma., L. (1999). Knowing and teaching elementary mathematics: teachers’ understanding of fundamental mathematics in China and the United States. Lawrence Erlbaum Associates, Mahwah.
McKiernan., G. (2011). Configuring the ‘Future Textbook ’. Search, 19(4), 43-47.
Nguyen, T. D., & Le, T. B. T. T. (2020). Building the teaching activities statistical charts in Mathematics secondary education curriculum 2018 for junior high school. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 17(5), 798-807.
Philipp., R. A. (2007). Mathematics teachers’ beliefs and affect. In: Lester FK Jr (ed) Second handbook of research on mathematics teaching and learning: a project of the National Council of Teachers of Mathematics (pp 257–315). National Council of Teachers of Mathematics, Charlotte.
Philippou., G., & Christou., C. (2002). A study of the mathematics teaching efficacy beliefs of primary teachers. In: Leder GC, Pehkonen E, Törner G (eds) Beliefs: a hidden variable in mathematics education? (pp 211–232). Kluwer, Dordrecht.
Rodrigues, B. M. B., & da Ponte, J. P. (2022). Teacher Education and Didactics Knowledge to Teach Statistics: A Case Study. European Journal of Science and Mathematics Education, 10(2), 225-242. https://doi.org/10.30935/scimath/11717
Roseth., C. J., Garfield., J. B., & Ben-Zvi., D. (2008). Collaboration in Learning and Teaching Statistics, Journal of Statistics Education, 16:1, DOI: 10.1080/10691898.2008.11889557.
Tishkovskaya., S., & Lancaster., G. A. (2012). Statistical Education in the 21st Century: A Review of Challenges, Teaching Innovations and Strategies for Reform, Journal of Statistics Education, 20:2, DOI: 10.1080/10691898.2012.11889641.
Wilson., S. M., & Cooney., T. J. (2002). Mathematics teacher change and development: the role of beliefs. In: Leder GC, Pehkonen E, Törner G (eds) Beliefs: a hidden variable in mathematics education? (pp 127–148). Kluwer, Dordrecht.
Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis, 2nd Edition. New York: Harper and Row.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Thái Bảo Thiên Trung, Phạm Hoài Trung, Dạy học khái niệm đạo hàm trong mối liên hệ với kinh tế học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tang Minh Dung, La Yen Nhi, Enhancing student's mathematical competency in learning the graph and properties of the sine function by Google Sheets app on smartphone , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Tang Minh Dung, Vo Nhat Hao, Enhancing students’ mathematical competence in learning spatial geometry in grade 11th through practical and experiential activities , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)