Dạy học khái niệm đạo hàm trong mối liên hệ với kinh tế học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bài báo, chúng tôi đề cập đến việc dạy học các nghĩa khác nhau của khái niệm đạo hàm. Tiếp theo, một số hoạt động dạy và học đã được chúng tôi xây dựng với mục đích tạo cầu nối giữa các nghĩa của khái niệm này và tri thức kinh tế học. Từ đó, học sinh có thể vận dụng đạo hàm để giải quyết các tình huống trong bối cảnh kinh tế.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Khái niệm đạo hàm, nghĩa hình học, nghĩa xấp xỉ, kinh tế học
Tài liệu tham khảo
[2]. Ngô Minh Đức (2013), Khái niệm đạo hàm trong dạy học toán và vật lí ở trường phổ thông, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[3]. Ngô Minh Đức (2016), “Dạy học khái niệm đạo hàm trong mối quan hệ liên môn với Vật lí”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 7), tr. 41-48.
[4]. Trần Thanh Hà (2015), Dạy học khái niệm đạo hàm ở lớp 11 theo quan điểm tích hợp, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.
[5]. Bùi Thị Thu Hiền (2007), Mối liên hệ giữa tiếp tuyến và đạo hàm – Một nghiên cứu khoa học luận và sư phạm, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[6]. Đoàn Quỳnh (Tổng Chủ biên) (2015), Đại số và giải tích 11 - Nâng cao, NXB Giáo dục.
[7]. David Martin, Robert Haese, Sandra Haese, Michael Haese, Mark Humphries (2012), Mathematics for the international student, Third Edition, Australia.
[8]. Stewart J. (2012), Caculus: Early Transcendentals, Senventh Edition, Cengage Learning.
[9]. Lê Thái Bảo Thiên Trung (2015), “Một số tri thức toán phổ thông trong kinh tế lượng”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 9), tr. 95-105.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Thái Bảo Thiên Trung, Tiến sĩ Tăng Minh Dũng, Thạc sĩ Trần Minh Mẫn, Một số yếu tố về niềm tin và thái độ của giáo viên toán trung học cơ sở tỉnh Bạc Liêu về dạy học thống kê , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)