Teaching the concept of derivative in relation to economics
Main Article Content
Abstract
In the article, we present the teaching of different senses of “derivative” concept. Then, some teaching and learning activities are designed with the aim of linking the concept senses and economics knowledge. Thereby, students can apply derivatives to deal with economic situations.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Keywords
Derivative concept, geometric sense, approximate sense, economics
References
[1]. Bessot, A., Comiti, C., Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến (2009), Những yếu tố cơ bản của Didactic Toán (Éléments fondamentaux de didactique des mathématiques) - Sách song ngữ Việt-Pháp, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[2]. Ngô Minh Đức (2013), Khái niệm đạo hàm trong dạy học toán và vật lí ở trường phổ thông, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[3]. Ngô Minh Đức (2016), “Dạy học khái niệm đạo hàm trong mối quan hệ liên môn với Vật lí”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 7), tr. 41-48.
[4]. Trần Thanh Hà (2015), Dạy học khái niệm đạo hàm ở lớp 11 theo quan điểm tích hợp, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.
[5]. Bùi Thị Thu Hiền (2007), Mối liên hệ giữa tiếp tuyến và đạo hàm – Một nghiên cứu khoa học luận và sư phạm, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[6]. Đoàn Quỳnh (Tổng Chủ biên) (2015), Đại số và giải tích 11 - Nâng cao, NXB Giáo dục.
[7]. David Martin, Robert Haese, Sandra Haese, Michael Haese, Mark Humphries (2012), Mathematics for the international student, Third Edition, Australia.
[8]. Stewart J. (2012), Caculus: Early Transcendentals, Senventh Edition, Cengage Learning.
[9]. Lê Thái Bảo Thiên Trung (2015), “Một số tri thức toán phổ thông trong kinh tế lượng”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 9), tr. 95-105.
[2]. Ngô Minh Đức (2013), Khái niệm đạo hàm trong dạy học toán và vật lí ở trường phổ thông, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[3]. Ngô Minh Đức (2016), “Dạy học khái niệm đạo hàm trong mối quan hệ liên môn với Vật lí”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 7), tr. 41-48.
[4]. Trần Thanh Hà (2015), Dạy học khái niệm đạo hàm ở lớp 11 theo quan điểm tích hợp, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.
[5]. Bùi Thị Thu Hiền (2007), Mối liên hệ giữa tiếp tuyến và đạo hàm – Một nghiên cứu khoa học luận và sư phạm, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[6]. Đoàn Quỳnh (Tổng Chủ biên) (2015), Đại số và giải tích 11 - Nâng cao, NXB Giáo dục.
[7]. David Martin, Robert Haese, Sandra Haese, Michael Haese, Mark Humphries (2012), Mathematics for the international student, Third Edition, Australia.
[8]. Stewart J. (2012), Caculus: Early Transcendentals, Senventh Edition, Cengage Learning.
[9]. Lê Thái Bảo Thiên Trung (2015), “Một số tri thức toán phổ thông trong kinh tế lượng”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (số 9), tr. 95-105.
Most read articles by the same author(s)
- Phó giáo sư, Tiến sĩ Thai Bao Thien Trung Le, Tiến sĩ Minh Dung Tang, Thạc sĩ Minh Man Tran, Some factors of teacher beliefs and attitudes of middle school mathematics teachers in Bac Lieu province about teaching statistics , Dong Thap University Journal of Science: Vol. 13 No. 02S (2024): Special Issue of Social Sciences and Humanities (Vietnamese)