Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Vũ Mai Hường1,
1 Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Sài Gòn, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này tập trung phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở ở khu vực Đông Nam Bộ, nhằm đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Nghiên cứu tập trung vào các khía cạnh: qui hoạch, tuyển chọn tuyển dụng, bồi dưỡng, tạo dựng môi trường văn hóa và tạo động lực thúc đẩy phát triển năng đội ngũ giáo viên tiếng Anh trung học cơ sở. Kết quả nghiên cứu chỉ ra những điểm mạnh và hạn chế của đội ngũ giáo viên, đồng thời là căn cứ đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong khu vực.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Barth, R. S. (1990). Improving schools from within: Teachers, parents, and principals can make a difference. San Francisco: Jossey-Bass.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Bộ GD và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, Thông tư Số: 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Hướng dẫn thực hiện tổ chức, quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh phổ thông, Công văn 3330/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 7 tháng 7 năm 2016.
Crowther, F., Kaagan, S. S., Ferguson., Hann, L. (2002). Developing teacher leader: Thousand Oaks, CA: Corwin Press Inc.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Kareem, O. A. et al. (2011). Teacher capacity building in teaching and learning: The changing role of school Leadership. Academic Leadership: Te Online Journal, Volume 9, Issue 1 Winter 2011, 46-56.
Kareem, O. A. & Khuan, W. B. (2005). Perkembangan professional guru secara berterusan: Perspektif pembangunan sumber manusia [Teacher continuous professional development: Human resource development perspective]. Issues in Education, 28, 131-141.
Thủ tướng Chính phủ. (2008). Quyết định Số: 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008, về việc phê duyệt đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020".
UNESCO. (2006). Teachers and Educational Quality: Monitoring Global Needs for 2015. Montreal: UNESCO Institute for Statistics.