Tác động của việc đọc báo điện tử Le Courrier du Vietnam đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên: Trường hợp sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ

Nguyễn Trần Huỳnh Mai1, , Nguyễn Ngọc Phương Thảo1, Nguyễn Hoàng Thái1,2
1 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam
2 Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của việc sử dụng báo điện tử Le Courrier du Vietnam đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, Trường Đại học Cần Thơ. Dữ liệu được thu thập từ 39 sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Pháp. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng, với công cụ khảo sát và phân tích dữ liệu thông qua thống kê mô tả, kết hợp với phương pháp nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn chuyên sâu 4 sinh viên. Kết quả cho thấy việc sử dụng báo điện tử Le Courrier du Vietnam có ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp của sinh viên, với năm yếu tố chính: (1) Mở rộng vốn từ vựng và kiến thức ngôn ngữ; (2) Nâng cao khả năng hiểu nội dung và suy luận; (3) Phát triển tư duy phân tích và vận dụng kiến thức; (4) Tăng cường hiểu biết về văn hoá - xã hội, thời sự trong nước bằng tiếng Pháp; và (5) Tạo động lực và hứng thú trong học tập. Nghiên cứu này là cơ sở để giảng viên và nhà trường cân nhắc tích hợp các nguồn báo chí trực tuyến vào chương trình giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Alderson, J. C. (2000). Assessing reading. Cambridge University Press.
Barthélémy, F., Groux, D. & Porcher, L. (2011). Le français langue étrangère. Éditions L’Harmattan.
Circurel, F. (1991). Lectures interactives en langue étrangère. Paris : Hachette.
Conseil de l’Europe. (2005). Un cadre européen commun de référence pour les langues: apprendre, enseigner, évaluer. Paris : Didier.
Cuq, J.-P., Gruca, I. & Holec, H. (2005). Des documents authentiques pour quoi faire? Université de Nancy.
Dubois, D. (1976). Lire du texte au sens. Paris : CLE International.
Galisson, R. & Coste, D. (1976). Dictionnaire de didactique des langues. Paris : Hachette.
Moirand, S. (1982). Enseigner à communiquer en langues étrangères. Paris : Hachette.
Nguyễn, T. T. G. (2014). Báo mạng điện tử – Những vấn đề cơ bản. Hà Nội : NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
Veeravagu, J., et al. (2010). Utiliser la taxonomie de Bloom pour évaluer les performances de compréhension écrite des apprenants. Canadian Social Science.