Tác động của việc đọc báo điện tử Le Courrier du Vietnam đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên: Trường hợp sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của việc sử dụng báo điện tử Le Courrier du Vietnam đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, Trường Đại học Cần Thơ. Dữ liệu được thu thập từ 39 sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Pháp. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng, với công cụ khảo sát và phân tích dữ liệu thông qua thống kê mô tả, kết hợp với phương pháp nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn chuyên sâu 4 sinh viên. Kết quả cho thấy việc sử dụng báo điện tử Le Courrier du Vietnam có ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp của sinh viên, với năm yếu tố chính: (1) Mở rộng vốn từ vựng và kiến thức ngôn ngữ; (2) Nâng cao khả năng hiểu nội dung và suy luận; (3) Phát triển tư duy phân tích và vận dụng kiến thức; (4) Tăng cường hiểu biết về văn hoá - xã hội, thời sự trong nước bằng tiếng Pháp; và (5) Tạo động lực và hứng thú trong học tập. Nghiên cứu này là cơ sở để giảng viên và nhà trường cân nhắc tích hợp các nguồn báo chí trực tuyến vào chương trình giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp.
Từ khóa
Báo điện tử, động cơ học tập, kỹ năng đọc hiểu, kiến thức ngôn ngữ, sinh viên tiếng Pháp
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Barthélémy, F., Groux, D. & Porcher, L. (2011). Le français langue étrangère. Éditions L’Harmattan.
Circurel, F. (1991). Lectures interactives en langue étrangère. Paris : Hachette.
Conseil de l’Europe. (2005). Un cadre européen commun de référence pour les langues: apprendre, enseigner, évaluer. Paris : Didier.
Cuq, J.-P., Gruca, I. & Holec, H. (2005). Des documents authentiques pour quoi faire? Université de Nancy.
Dubois, D. (1976). Lire du texte au sens. Paris : CLE International.
Galisson, R. & Coste, D. (1976). Dictionnaire de didactique des langues. Paris : Hachette.
Moirand, S. (1982). Enseigner à communiquer en langues étrangères. Paris : Hachette.
Nguyễn, T. T. G. (2014). Báo mạng điện tử – Những vấn đề cơ bản. Hà Nội : NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
Veeravagu, J., et al. (2010). Utiliser la taxonomie de Bloom pour évaluer les performances de compréhension écrite des apprenants. Canadian Social Science.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Hoàng Thái, Nguyễn Thắng Cảnh, Nhận thức của sinh viên Tiếng pháp về các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng nói: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)