Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Trương Thị Ngọc Hiền1, Phan Ngọc Thạch2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tổ chuyên môn được xem là một bộ phận cấu thành trong bộ máy tổ chức, quản lý của trường tiểu học; là nơi trực tiếp quản lý, rèn luyện và bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn đóng vai trò rất quan trọng và rất cần thiết trong nhà trường nhằm phát triển chuyên môn của nhà giáo; góp phần phát tiển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh. Dựa trên kết quả khảo sát 116 người (trong đó có 18 cán bộ quản lý và 98 giáo viên), bài viết trình bày thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy rằng quản lý hoạt động tổ chuyên môn dù được quan tâm vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc thực hiện các chức năng quản lý. Kết quả là cơ sở thực tiễn để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành vào ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ Trường tiểu học.
Đặng, T. T. H. (2021). Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, (491 - Kì 1), 60-63.
Hoàng, A. (2018). Nâng cao năng lực quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn giáo viên tiểu học của tổ trưởng chuyên môn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 160, 45-48.
Lê, T. T. H. (2019). Một số vấn đề lý luận về quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới. Tạp chí Quản lý Giáo dục, số 125, 27-29.
Nguyễn, Q. C. (2016a). Khoa học quản lý - Lý luận và ứng dụng. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia, tr. 37.
Nguyễn, T. M. H. (2016b). Quản lý hoạt động chuyên môn ở trường tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, C. K. (2018a). Quản lý tổ chuyên môn trong các trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, tr. 25.
Nguyễn, T. T. T. (2018b). Thực trạng quản lý hoạt động chuyên môn của hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, 63(3), 105-112.
Nguyễn, H. H. (2018c). Quản lý hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. C. (2019a). Một số vấn đề về quản lý tổ chuyên môn trong trường phổ thông. Tạp chí Quản lý Giáo dục, Số 100, 15-17.
Nguyễn, T. H. (2019b). Đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. D. (2020). Tổ chức hoạt động tổ chuyên môn trong trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực. Tạp chí Quản lý Giáo dục, số 132, 28-30.
Nguyễn, T. L. A. (2021a). Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 12, 70-74.
Nguyễn, T. M. L. (2021b). Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số đặc biệt, 123-128.
Phan, Q. V. (2018). Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại các trường tiểu học thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18, 118-122.
Phạm, V. K. (2019a). Một số biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 464, 32-35.
Phạm, V. Q. (2019b). Tổ chức hoạt động tổ chuyên môn theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên. Tạp chí Giáo dục, số 457, 17-19.
Phạm, T. T. H. (2020). Một số biện pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 448, 65-68.
Trần, K. (2014). Khoa học quản lý giáo dục và lãnh đạo nhà trường. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. L. A. (2019). Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, số 1 (2019), 87-92.