Dạy học nội dung phân số lớp 4 theo mô hình 5E: một nghiên cứu thực nghiệm
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, việc tổ chức dạy học các nội dung Toán học theo các mô hình dạy học tích cực là yêu cầu cấp thiết. Bài báo trình bày việc vận dụng mô hình 5E trong dạy học nội dung phân số trong môn toán lớp 4. Trên cơ sở phân tích đặc trưng của mô hình 5E và yêu cầu cần đạt nội dung phân số, nhóm tác giả đã thiết kế tiến trình dạy học và tổ chức thực nghiệm sư phạm tại Trường Tiểu học Bình Hữu, tỉnh Tây Ninh, với 65 học sinh (gồm 32 học sinh lớp thực nghiệm và 33 học sinh lớp đối chứng) trong thời gian từ ngày 01/4/2025 đến 10/05/2025. Nội dung thực nghiệm tập trung vào nội dung phân số nhằm kiểm chứng hiệu quả của mô hình 5E đối với việc phát triển năng lực toán học của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích kết hợp định lượng và định tính để xử lý và đối chiếu kết quả trước - sau thực nghiệm. Kết quả cho thấy, việc dạy học theo mô hình 5E góp phần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, nâng cao hứng thú học tập và hỗ trợ phát triển một số năng lực toán học cốt lõi, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục môn Toán ở tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 27/2020/TT BGDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học (Quyết định số 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học, ngày 04 tháng 9 năm 2020).
Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Carlson Powell, J., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E Instructional Model: Origins and Effectiveness. Colorado Springs, CO: BSCS.
Cakir, N. K. (2017). Effect of 5E Learning Model on Academic Achievement, Attitude and Science Process Skills: Meta - Analysis Study. Journal of Education and Training Studies, 5(11), 157 - 170. https://doi.org/10.11114/jets.v5i11.2649
Duran, E., & Duran, L. (2004). The 5E instructional model: A learning cycle approach for inquiry-based science teaching. The Science Education Review, 3(2), 49 - 58. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1058007.pdf
Dương, G. T. H., & Đỗ, T. N. (2024). Applying 5E model in teaching to develop problem solving capacity for primary school students. HNUE Journal of Science: Educational Sciences, 69(1), 85 - 97. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0009
Đỗ, Đ. T (Tổng Chủ biên)., & Đỗ, T. Đ (Chủ biên). (2023). Sách giáo khoa Toán 4 (Bộ Cánh Diều). Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội.
Kilpatrick, J., Swafford, J., & Findell, B. (Eds.). (2001). Adding it up: Helping children learn mathematics. National Academy Press. https://doi.org/10.17226/9822
Ni, Y., & Zhou, Y. D. (2010). Teaching and learning fraction and rational numbers: The origins and implications of whole number bias. Educational Psychologist, 40(1), 27 - 52. https://doi.org/10.1207/s15326985ep4001_3
OECD (2019). PISA 2018 Results (Volume I). https://doi.org/10.1787/5f07c754-en
Ong, E. T., Govindasamy, D., Swaran Singh, C. K., Ibrahim, M. N., Abdul Wahab, N., Borhan, M. T., & Tho, S. W. (2021). The 5E inquiry learning model: Its effect on the learning of electricity among Malaysian students. Jurnal Cakrawala Pendidikan, 40(1), 170 - 182. https://doi.org/10.21831/cp.v40i1.33415
Siegler, R. S., Thompson, C. A., & Schneider, M. (2011). An integrated theory of whole number and fractions development. Cognitive Psychology, 62(4), 273 - 296. https://doi.org/10.1016/j.cogpsych.2011.03.001
Tezer, M., & Cumhur, M. (2017). Mathematics through the 5E instructional model and mathematical modelling: The geometrical objects. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(8), 4789 - 4804. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00965a
Trần, H. T. A., Đoàn, T. Đ., Phan, H. H., & Nguyễn, T. T. P. (2024). Thiết kế bài tập chủ đề phân số ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Tạp chí Thiết bị giáo dục, Tập 2, số 313, 139 - 141. https://vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/download/98414/83137
Zetriuslita, & Uswatun. (2020). The 5E learning cycle model in an effort to foster students’ mathematical communication skills viewed from academic level. Journal of Physics: Conference Series, 1657 (2020), 012091. https://doi.org/10.1088/1742-6596/1657/1/012091
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Duy Cường, Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy học phần Phương pháp dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực tự học của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dương Huy Cẩn, Lê Duy Cường, Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 30 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Đinh Huỳnh Như, Phan Thanh Sang, Lê Duy Cường, Thực trạng sử dụng công cụ, phương tiện học toán của học sinh lớp 3 trong học tập nội dung Hình học và Đo lường ở một số trường tiểu học tại phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 15 Số X (2026): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Online First)