Thiết kế tình huống dạy học chương phân số theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh lớp 6
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết thiết kế một số tình huống dạy học chương phân số - Toán 6 nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh, bao gồm: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép, diễn tả được các thông tin toán học trong chương phân số; sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để trao đổi, trình bày được các nội dung, ý tưởng, giải pháp Toán học trong sự tương tác với người khác; tăng cường luyện tập cho học sinh các hoạt động thảo luận, tranh luận theo nhóm khi dạy học về phân số. Bài viết này xác định các biểu hiện của năng lực giao tiếp Toán học trong chương phân số và đồng thời thiết kế tình huống dạy học khái niệm, quy tắc theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh.
Từ khóa
Năng lực toán học, Giao tiếp toán học, Thiết kế tình huống dạy học, Phân số
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm thông tư 32/2018/TT-BGDĐT). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2009). Vận dụng lý luận vào thực tiễn dạy học môn toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Cazden, C. (2001). Classroom Discourse: The Language of Teaching and Learning. Heinemann.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Emori, H. (2008). We Shall Overcome Dysfunctional Beliefs For Introducing Communication Study, Proceedings of APEC - Khon Kaen 180 International Symposium in 25-29 August 2008 at Khon Kaen University.
Lê, Đ. T., & Phan, T. T. H. (2016). Dạy học theo hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề về lý luận và thực hành dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, H. C. (2005). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Trần, N. D., Bùi, V. N., Vũ, Q. C., & Trần, Đ. H. (2022). Sách giáo khoa Toán 6 tập 2 - Bộ Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vũ, T. B. (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực GTTH sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7. Viện Khoa học Giáo dục, Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Bùi Thị Ngọc Hân, Nguyễn Trung Hiếu, Định lí điểm bất động với điều kiện co kiểu Pata suy rộng trong không gian b-mêtric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Hoàng Hiền Hưởng, Về định lí điểm bất động chung cho ánh xạ trong không gian kiểu-mêtric , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Hồ Quốc Ái, Về định lí điểm bất động cho lớp ánh xạ Meir-Keeler -co trên không gian Kiểu b-mêtric , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 9 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Kim Ngoan, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp kiểu Agarwal đến điểm bất động chung của hai ánh xạ α-không giãn suy rộng trong không gian Banach lồi đều , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Đoàn Thị Kiều Ngân, Nguyễn Trung Hiếu, Định lí điểm bất động chung của ánh xạ - co yếu phi tuyến tính trong không gian kiểu-mêtric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 13 (2015): Phần B - Khoa học Tự nhiên