Thiết kế tình huống dạy học chương phân số theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh lớp 6
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết thiết kế một số tình huống dạy học chương phân số - Toán 6 nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh, bao gồm: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép, diễn tả được các thông tin toán học trong chương phân số; sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để trao đổi, trình bày được các nội dung, ý tưởng, giải pháp Toán học trong sự tương tác với người khác; tăng cường luyện tập cho học sinh các hoạt động thảo luận, tranh luận theo nhóm khi dạy học về phân số. Bài viết này xác định các biểu hiện của năng lực giao tiếp Toán học trong chương phân số và đồng thời thiết kế tình huống dạy học khái niệm, quy tắc theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh.
Từ khóa
Năng lực toán học, Giao tiếp toán học, Thiết kế tình huống dạy học, Phân số
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm thông tư 32/2018/TT-BGDĐT). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2009). Vận dụng lý luận vào thực tiễn dạy học môn toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Cazden, C. (2001). Classroom Discourse: The Language of Teaching and Learning. Heinemann.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Emori, H. (2008). We Shall Overcome Dysfunctional Beliefs For Introducing Communication Study, Proceedings of APEC - Khon Kaen 180 International Symposium in 25-29 August 2008 at Khon Kaen University.
Lê, Đ. T., & Phan, T. T. H. (2016). Dạy học theo hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề về lý luận và thực hành dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, H. C. (2005). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Trần, N. D., Bùi, V. N., Vũ, Q. C., & Trần, Đ. H. (2022). Sách giáo khoa Toán 6 tập 2 - Bộ Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vũ, T. B. (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực GTTH sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7. Viện Khoa học Giáo dục, Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Tấn Thạnh, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Võ Thị Thúy, Tạ Ngọc Tú, Lê Bích Tuyền, Phan Thúy Oanh, Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trích ly hợp chất polyphenol và flavonoid từ lá dâu tằm (Moruss Alba L.) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 8 (2023): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Nguyễn Trung Hiếu, Trang phục của tín đồ đạo Bửu Sơn Kỳ Hương từ góc nhìn văn hóa – xã hội và môi trường tự nhiên , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Bích Như, Nguyễn Trung Hiếu, Nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của sinh viên chuyên ngành sư phạm đối với hoạt động đào tạo ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Bích Như, Ứng dụng Lý thuyết trắc nghiệm cổ điển trong phân tích câu hỏi trắc nghiệm khách quan , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 35 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Bích Như, Nguyễn Bích Trâm, Nguyễn Trung Hiếu, Đánh giá sự hài lòng của người học đối với hình thức học tập trực tuyến tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 6 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Tóp Ti, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp lai ghép cho ánh xạ tựa Φ- không giãn tiệm cận và bài toán bất đẳng thức tựa biến phân hỗn hợp tổng quát trong không gian Banach , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 2 (2025): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Trần Tân Tiến, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp đến điểm bất động chung của hai ánh xạ tựa tiệm cận không giãn hoàn toàn Bregman trong không gian Banach phản xạ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 2 (2022): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Trung Hiếu, Võ Đức Thịnh, Công bố khoa học của Trường Đại học Đồng Tháp giai đoạn 2003-2013 và đề xuất một số định hướng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 9 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Cao Phạm Cẩm Tú, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp hai bước đến điểm bất động chung của hai ánh xạ G-không giãn tiệm cận trong không gian Banach với đồ thị , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 3 (2020): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thành Nghĩa, Nguyễn Trung Hiếu, Định lí điểm bất động cho ánh xạ hầu co-(ψ ,ϕ) tổng quát trong không gian b-mêtric , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 14 (2015): Phần B - Khoa học Tự nhiên