Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thực tiễn”

Hồng Thoại1, Nguyễn Trung Hiếu2,
1 Trường THPT Long Hải - Phước Tỉnh
2 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Toán học góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực toán học, bao gồm các năng lực cốt lõi như: năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực mô hình hóa, năng lực giao tiếp toán học cũng như năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện hỗ trợ học tập. Trong đó, năng lực mô hình hóa toán học giúp học sinh biết cách nhận diện vấn đề thực tế, xây dựng mô hình toán học, tìm lời giải và đánh giá kết quả theo ngữ cảnh. Điều này không chỉ giúp học sinh nâng cao tư duy logic mà còn giúp học sinh hiểu sâu sắc bản chất của toán học và ứng dụng linh hoạt vào cuộc sống. Đây là một năng lực quan trọng, giúp kết nối toán học với các lĩnh vực khác trong đời sống như kỹ thuật, khoa học, kinh tế và xã hội. Bài báo tập trung phân tích rõ các biểu hiện của năng lực mô hình hoá toán học của học sinh và đề xuất các biện pháp phát triển năng lực mô hình hoá  toán học cho học sinh lớp 10  trong dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thưc tiễn”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Blum, W., & Leiß, D. (2007). How do students and teachers deal with modelling problems? In C. Haines et al. (Eds.), Mathematical modelling: Education, engineering and economics (pp. 222-231). Horwood Publishing.
Bùi, Đ. T. (2013). Từ điển Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Văn hóa thông tin.
Đỗ, Đ. T. (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q. (2022). Toán 10 (tập 1) – Bộ sách Cánh Diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm.
Lê, T. H. C. (2014), Mô hình hóa trong dạy học khái niệm Đạo hàm. Tạp chí Khoa học, số 65 (2014), 5-18.
Nguyễn, D. N. (2016), Năng lực mô hình hóa Toán học của học sinh phổ thông. Tạp chí khoa học, số 60 (kỳ 8 – 2016), 44–52.
Nguyễn, P. L. (2015). Phương pháp nghiên cứu trong Giáo dục. NXB đại học Cần Thơ.
Nguyễn, T. T. (2022). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác – Toán 10 – Sách kết nối tri thức với cuộc sống. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Trần, V. (2014), Giải quyết vấn đề thực tế trong dạy học toán. Huế: NXB Đh Huế.
Trần, V. (2019), Dạy học mô hình hóa toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, số 459, 10-15.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>