Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thực tiễn”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Toán học góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực toán học, bao gồm các năng lực cốt lõi như: năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực mô hình hóa, năng lực giao tiếp toán học cũng như năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện hỗ trợ học tập. Trong đó, năng lực mô hình hóa toán học giúp học sinh biết cách nhận diện vấn đề thực tế, xây dựng mô hình toán học, tìm lời giải và đánh giá kết quả theo ngữ cảnh. Điều này không chỉ giúp học sinh nâng cao tư duy logic mà còn giúp học sinh hiểu sâu sắc bản chất của toán học và ứng dụng linh hoạt vào cuộc sống. Đây là một năng lực quan trọng, giúp kết nối toán học với các lĩnh vực khác trong đời sống như kỹ thuật, khoa học, kinh tế và xã hội. Bài báo tập trung phân tích rõ các biểu hiện của năng lực mô hình hoá toán học của học sinh và đề xuất các biện pháp phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thưc tiễn”.
Từ khóa
Năng lực mô hình hoá toán học, giải tam giác và ứng dụng thực tiễn, phát triển năng lực mô hình hoá toán học
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Blum, W., & Leiß, D. (2007). How do students and teachers deal with modelling problems? In C. Haines et al. (Eds.), Mathematical modelling: Education, engineering and economics (pp. 222-231). Horwood Publishing.
Bùi, Đ. T. (2013). Từ điển Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Văn hóa thông tin.
Đỗ, Đ. T. (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q. (2022). Toán 10 (tập 1) – Bộ sách Cánh Diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm.
Lê, T. H. C. (2014), Mô hình hóa trong dạy học khái niệm Đạo hàm. Tạp chí Khoa học, số 65 (2014), 5-18.
Nguyễn, D. N. (2016), Năng lực mô hình hóa Toán học của học sinh phổ thông. Tạp chí khoa học, số 60 (kỳ 8 – 2016), 44–52.
Nguyễn, P. L. (2015). Phương pháp nghiên cứu trong Giáo dục. NXB đại học Cần Thơ.
Nguyễn, T. T. (2022). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác – Toán 10 – Sách kết nối tri thức với cuộc sống. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Trần, V. (2014), Giải quyết vấn đề thực tế trong dạy học toán. Huế: NXB Đh Huế.
Trần, V. (2019), Dạy học mô hình hóa toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, số 459, 10-15.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Trung Hiếu, Về định lí điểm bất động trên không gian S-mêtric thứ tự bộ phận , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Phạm Ái Lam, Nguyễn Trung Hiếu, Sự tồn tại và xấp xỉ điểm bất động của ánh xạ đơn điệu thỏa mãn điều kiện (E) trong không gian Banach sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 31 (2018): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Lê Thị Chắc, Định lí điểm bất động chung của ánh xạ (ψ,S, C)-co yếu tổng quát trong không gian 2-metric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Định lý điểm bất động với điều kiện co hữu tỉ trong không gian mêtric chữ nhật sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Huynh Thi Be Trang, Nguyen Trung Hieu, Convergence of mann iteration process to a fixed point of (α,β) - nonexpansive mappings in Lp spaces , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 5 (2020): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Anh)
- Nguyễn Trung Hiếu, Huỳnh Ngọc Cảm, Định lí điểm bất động kép cho ánh xạ co suy rộng trên không gian b -Mêtric thứ tự bộ phận , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Trương Cẩm Tiên, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp hỗn hợp cho bài toán cân bằng và ánh xạ thỏa mãn điều kiện (ø-Eµ) trong không gian banach trơn đều và lồi đều , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Bùi Thị Ngọc Hân, Nguyễn Trung Hiếu, Định lí điểm bất động với điều kiện co kiểu Pata suy rộng trong không gian b-mêtric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Hồ Quốc Ái, Về định lí điểm bất động cho lớp ánh xạ Meir-Keeler -co trên không gian Kiểu b-mêtric , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 9 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Thị Vui, Về định lí điểm bất động cho lớp ánh xạ C-co yếu trong không gian S-mêtric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 7 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên