Thiết kế tình huống dạy học chương phân số theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh lớp 6
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết thiết kế một số tình huống dạy học chương phân số - Toán 6 nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh, bao gồm: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép, diễn tả được các thông tin toán học trong chương phân số; sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để trao đổi, trình bày được các nội dung, ý tưởng, giải pháp Toán học trong sự tương tác với người khác; tăng cường luyện tập cho học sinh các hoạt động thảo luận, tranh luận theo nhóm khi dạy học về phân số. Bài viết này xác định các biểu hiện của năng lực giao tiếp Toán học trong chương phân số và đồng thời thiết kế tình huống dạy học khái niệm, quy tắc theo hướng phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh.
Từ khóa
Năng lực toán học, Giao tiếp toán học, Thiết kế tình huống dạy học, Phân số
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm thông tư 32/2018/TT-BGDĐT). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2009). Vận dụng lý luận vào thực tiễn dạy học môn toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Cazden, C. (2001). Classroom Discourse: The Language of Teaching and Learning. Heinemann.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Emori, H. (2008). We Shall Overcome Dysfunctional Beliefs For Introducing Communication Study, Proceedings of APEC - Khon Kaen 180 International Symposium in 25-29 August 2008 at Khon Kaen University.
Lê, Đ. T., & Phan, T. T. H. (2016). Dạy học theo hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề về lý luận và thực hành dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, H. C. (2005). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Trần, N. D., Bùi, V. N., Vũ, Q. C., & Trần, Đ. H. (2022). Sách giáo khoa Toán 6 tập 2 - Bộ Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vũ, T. B. (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực GTTH sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7. Viện Khoa học Giáo dục, Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Diễm Ngọc, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của thuật toán lai ghép cho ánh xạ α-không giãn trong không gian Hilbert , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Về định lí điểm bất động trên không gian S-mêtric thứ tự bộ phận , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Phạm Ái Lam, Nguyễn Trung Hiếu, Sự tồn tại và xấp xỉ điểm bất động của ánh xạ đơn điệu thỏa mãn điều kiện (E) trong không gian Banach sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 31 (2018): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Lê Thị Chắc, Định lí điểm bất động chung của ánh xạ (ψ,S, C)-co yếu tổng quát trong không gian 2-metric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Định lý điểm bất động với điều kiện co hữu tỉ trong không gian mêtric chữ nhật sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Huỳnh Ngọc Cảm, Định lí điểm bất động kép cho ánh xạ co suy rộng trên không gian b -Mêtric thứ tự bộ phận , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Hồng Thoại, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu, Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thực tiễn” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huynh Thi Be Trang, Nguyen Trung Hieu, Convergence of mann iteration process to a fixed point of (α,β) - nonexpansive mappings in Lp spaces , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 5 (2020): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Anh)
- Trương Cẩm Tiên, Nguyễn Trung Hiếu, Sự hội tụ của dãy lặp hỗn hợp cho bài toán cân bằng và ánh xạ thỏa mãn điều kiện (ø-Eµ) trong không gian banach trơn đều và lồi đều , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Thị Vui, Về định lí điểm bất động cho lớp ánh xạ C-co yếu trong không gian S-mêtric sắp thứ tự , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 7 (2014): Phần B - Khoa học Tự nhiên