Chất lượng đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh An Giang trong bối cảnh đổi mới giáo dục- một số phân tích định lượng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên phổ thông là một trong những yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh đổi mới của ngành giáo dục. Dựa trên nguồn số liệu khảo sát 270 giáo viên phổ thông của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh “Nghiên cứu dự báo nhu cầu giáo viên phổ thông và giáo viên dạy nghề ở An Giang đến năm 2030” do Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội và Nhân Văn - Trường Đại học An Giang chủ trì thực hiện năm 2015-2017, bài viết nhận diện chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh An Giang hiện nay. Kết quả cho thấy, mặc dù số lượng giáo viên phổ thông đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo là rất cao, nhưng năng lực giảng dạy của nhiều giáo viên còn hạn chế như chưa thực sự đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy chưa nhiều, thiếu năng lực dạy học tích hợp. Việc đảm bảo các chính sách đào tạo, bồi dưỡng và các chính sách hỗ trợ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy chất lượng của đội ngũ giáo viên phổ thông, đảm bảo chất lượng giáo dục.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Giáo viên phổ thông, chất lượng giáo viên, chất lượng giáo dục, đổi mới giáo dục
Tài liệu tham khảo
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009, Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, giáo viên THPT.
[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI.
[4]. Trần Thị Kim Liên (2018), Nghiên cứu dự báo nhu cầu giáo viên phổ thông và dạy nghề đến năm 2030 ở tỉnh An Giang, Đề tài khoa học cấp Tỉnh, Mã số nhiệm vụ 372.2015.3.
[5]. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang (2012), Đề án xây dựng và nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục và đào tạo An Giang giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng 2020.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Thị Kim Liên, Những yếu tố tác động đến thực trạng và nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng, y tế cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở tỉnh An Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 30 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn