Thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non thuộc Hệ thống Giáo dục Trí Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Thư1, , Nguyễn Quốc Trị2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non thuộc Hệ thống Giáo dục Trí Đức, Thành phố Hồ chăm sóc - nuôi dưỡng Chí Minh. Thông qua phương pháp điều tra bằng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu và quan sát thực tế với 170 người tham gia (150 cán bộ quản lý và giáo viên, 20 phụ huynh), nghiên cứu phản ánh toàn diện các khía cạnh quản lý gồm: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp. Kết quả cho thấy nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về vai trò quản lý hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng đạt mức cao; công tác tổ chức, dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tính khoa học. Tuy nhiên, một số hạn chế vẫn tồn tại như sự không đồng đều giữa các cơ sở, quy trình kiểm tra - đánh giá còn hình thức, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa chặt chẽ, năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ còn hạn chế. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các định hướng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, trong đó nhấn mạnh chuẩn hóa cơ sở vật chất, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, hoàn thiện cơ chế phối hợp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ mầm non.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 về Ban hành chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT, ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ trường mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Kế hoạch số 410/KH-BGDĐT về việc triển khai nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 về ban hành chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Chương trình giáo dục mầm non dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, H. P. (2017a). Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12/2017, 130-132.
Đặng, T. B. L. (2017b). Quản lý chăm sóc - giáo dục trẻ trong trường mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, T. N. (2021). Một số biện pháp quản lí hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại các trường mầm non công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 495(Kì 1-2/2021), 42-46.
Hồ, V. D., & Đoàn, T. T. (2024). Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Tạp chí Giáo dục, 24(ĐB6), 184-190.
Lê, T. T. B. (2016). Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ em ở các trường mầm non tư thục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 129(6/2016), 46-48.
Lê, T. M. H. (2024). Giáo trình dinh dưỡng trẻ em tuổi nhà trẻ và mẫu giáo. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. H. (2021a). Xây dựng công cụ nghiên cứu ảnh hưởng của các tiêu chí về “nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em” trong chuẩn nghề nghiệp đến kĩ năng nghiệp vụ của giáo viên trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 496(Kì 2-2/2021), 8-13.
Nguyễn, T. N. (2021b). Quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 3-4 tuổi ở các trường mầm non trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (46), 42-47.
Nguyễn, T. N., Vũ, T. N. M., & Nguyễn, T. T. (2022). Nhu cầu, điều kiện và khả năng ứng dụng kĩ thuật số vào chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất: Nghiên cứu trường hợp tại Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 27-32.
Nguyễn, M. H., Nguyễn, T. H., Nguyễn, T. H., Tạ, T. K. N., & Trần, M. P. (2024a). Hướng dẫn tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. Y., Hoàng, T. T., & Nguyễn, T. T. (2024b). Thực trạng quản lí chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ ở các trường mầm non huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(4), 69-75.
Nguyễn, T. B. G. (2025). Phối hợp với gia đình và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục, 1(04), 28.
Phạm, M. C., Vũ, Y. K., & Nguyễn, T. H. T. (2015). Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ mầm non. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phạm, T. N. (2020). Biện pháp quản lí hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất cho trẻ ở các trường mầm non huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 41(2020), 85-91.
Phan, T. H. L. (2017). Quản lý hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non công lập trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 9(12), 78-85.
Thái, V. T., Nguyễn, N. H., & Nguyễn, T. T. H. (2019). Phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16(4/2019), 73-78.