Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm nhận dạng các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh, thông qua phỏng vấn 297 khách hàng. Phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn chuyên gia) kết hợp với nghiên cứu định lượng (Phân tích hồi quy tuyến tính bội) được sử dụng. Kết quả cho thấy có 3 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh, sắp xếp theo thứ tự tầm quan trọng giảm dần: (1) hoạt động chiêu thị xanh, (2) nguồn thông tin và (3) giá sản phẩm xanh. Nghiên cứu này cũng đề xuất một số hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước nhằm tăng cường hành vi tiêu dùng xanh.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hành vi tiêu dùng xanh, hoạt động chiêu thị xanh, nguồn thông tin, giá sản phẩm xanh
Tài liệu tham khảo
[2]. Chen, T. B., & Chai, L. T. (2010), “Attitude towards the Environment and Green Products: Consumer’s Perspective”, Management Science and Engineering, 4(2), 27-39.
[3]. Halpenny, E. H. (2006), “Examining the relationship of place attachment with pro-environmental intentions”, Proceeding of the 2006 Northeastern Recreaction Research Symposium, GTR-NRS-P-14.
[4]. Huỳnh Thị Thùy Linh (2013), Marketing xanh và các tác động của nó đến hành vi tiêu dùng: Nghiên cứu trên sản phẩm túi thân thiện môi trường tại tỉnh Long An, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Kinh tế TP.HCM.
[5]. Kim, Y., & Choi, S. M. (2005), “Antecedent of green purchase behavior: An examination of collectism, environment corcern and PCE”, Advances in Consumer Research, (32:1), 592-599.
[6]. Kollmuss, A., & Agyeman, J. (2002), “Mind the gap: why do people act environmentally and what are the barriers to pro-environmental behavior?”, Environmental Education Research, 8(3), 20-24, 239-260.
[7]. Laroche, M., Gasmin B., and Guido Barbaro-Forleo (2001), “Targeting consumers who are willing to pay more for environmentally friendly products”, Journal of Consumer Marketing, (18:6), 503-520.
[8]. Maheshwari, S. P. (2014), “Awareness of green marketing and its infl uence on buying behavior of consumers: special reference to Madhya Pradesh, India”, AIMA Journal of Management & Research, (8:4), 1-14.
[9]. Mostafa, M. M. (2007), “Gender differences in Egyptian consumer’s green purchase behavior: The effects of environmental knowledge, concern and attitude”, International Journal of Consumer Studies, (31), 220-229.
[10]. Nguyễn Đan Thi (2013), Đánh giá tác động của công cụ tiếp thị xanh đến hành vi mua xanh của người tiêu dùng TP.HCM, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Kinh tế TP.HCM.
[11]. Nguyen, T. T. (2014), The antecedents of green purchase intenion among Vietnamese consumers, Unpublished Thesis, International University - Vietnam National University HCMC, Vietnam.
[12]. Phạm Thị Lan Hương (2014), “Dự đoán ý định mua xanh của người tiêu dùng trẻ: ảnh hưởng của các nhân tố văn hóa và tâm lý”, Kinh tế & Phát triển, 200(2), 66-78.
[13]. Pradeep, J. (2012), “Effect of environmental concern & social norms on environmental friendly behavioral intentions”, Business Intelligence Journal, 5(1), 169-175
[14]. Reshmi, R., & Johnson, B. (2014), “A study of buying behavior of green products”, International Journal Of Research In Commerce & Management, 5(12), 39-45.
[15]. Roberts, J. A. & Bacon, D. R. (1997), “Exploring the Subtle Relationships between Environmental Concern and Ecologically Conscious Consumer Behavior”, Journal of Business Research, (40:1), 79-89.
[16]. Shah, R., & Pillai, P. (2012), “Consumer’s Environmental Concern & its Infl uence on their Purchase Intention: SEM Approach”, International Journal of Management, (6:2), 24-31.
[17]. Shamdasani, P., Gloria Ong Chon-Lin, and Daleen Richmond (1993), "Exploring Green Consumers in an Oriental Culture: Role of Personal and Marketing Mix Factors", Advances in Consumer Research, (20), 488-493.
[18]. Singh, P. (2010), Green marketing: Opportunity for Innovation & Sustainable Development. Rochester, New York.
[19]. Văn phòng Chính phủ (2015), “Thủ tướng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN”, http://vpcp.chinhphu.vn/Home/Thu-tuong-phat-bieu-khai-mac-Hoi-nghi-Bo-truong-Moi-truong- ASEAN/201510/17350.vgp#sthash.hWQ2NOlS.dpuf.
[20]. Vũ Thị Bích Viên (2013), Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng tại TP.HCM, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Kinh tế TP.HCM.
[21]. Wang, W.L. (2012), “Most feasible strategies for green marketing mix under business sustainable development”, The Business Review, (20:1), 297-303.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Đình Lệ Thu, Nguyễn Thị Minh Thư, Hà Nam Khánh Giao, Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Long Xuyên , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 1 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hà Nam Khánh Giao, Bùi Thị Thuý An, Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên Công ty Cổ phẩn Thủy sản Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Hà Nam Khánh Giao, Hồ Hữu Tấn, Sự thỏa mãn của khách hàng đối với trang web mua sắm theo nhóm qua mạng Hotdeal.vn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Hà Nam Khánh Giao, Lê Quang Huy, Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Khảo sát các yếu tố thu hút vốn đầu tư vào tỉnh Quảng Trị , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn