Tác động của tính cách thương hiệu đến lòng trung thành của khách hàng: nghiên cứu trường hợp máy tính bảng tại thị trường thành phố Long Xuyên

Hồ Bạch Nhật1, Nguyễn Thị Thùy Trang2
1 Trường Đại học An Giang
2 Công ty Cổ phần Nam Việt

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu đặt ra hai mục tiêu cơ bản: thứ nhất là xác định các nhân tố tính cách thương hiệu tác động đến lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu máy tính bảng, thứ hai là xác định mức độ tác động của những nhân tố tính cách thương hiệu đến lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu máy tính bảng tại thành phố Long Xuyên. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 250 người dân có sử dụng máy tính bảng tại thành phố Long Xuyên. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy có 3 yếu tố có tác động cùng chiều đến lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu gồm: (1) sự gắn kết thương hiệu, (2) giá trị tự thể hiện, (3) sự lôi cuốn của tính cách thương hiệu. Trong đó, thành phần giá trị tự thể hiện có ảnh hưởng lớn nhất.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Aaker, J. L. (1997), “Dimensions or brand personality”, Journal of Marketing Research, (34:3), P.347-356.
[2]. Fournier, S. (1998), “Consumers and their brands: developing relationship theory in consumer research”, Journal of Consumer Research, (24), P. 343-373.
[3]. Freling, T. H. & Forbes, L. (2005), “An empirical analysis of the brand personality effect”, The Journal of Product and Brand Management, (14:7), P.404-413.
[4]. Nguyễn Anh Hùng (2010), Nhân tố tính cách thương hiệu đến lòng trung thành của khách hàng: nghiên cứu trong thị trường máy tính xách tay tại TP Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.
[5]. Kim, C. K. (1998), “Brand personality and advertising strategy: an empirical tudy of mobile- phone services”, Korean Journal of Advertising, (9), P.37-52.
[6]. Kim, C.K., Han, D. & Park, S-B (2001), “The effect of brand personality and brand identifi cation on brand loyalty: Applying the theory of social identifi cation”, Japanese Psychological Research, (43:4), P.195-206.
[7]. Huỳnh Phương Linh và Lưu Tiến Thuận (2012), “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng đối với nước giải khát có gas PEPSI tại TP Cần Thơ”, Kỷ yếu khoa học 2012, Đại học Cần Thơ, tr. 115 - 124.
[8]. Mael, F. B., & Ashforth, E. (1992), “Alumni and their alma mater: apartial test of the reformulated model of organizational identification”, Journal of Organizational Behavior, (13), P.103-123.
[9]. Sung, Y. & Kim, J. (2004). “Effects of Brand Personality on Brand Trust and Brand Affect”. Psychology & marketing, (27:7), P.693-661.
[10]. Phạm Anh Tuấn (2008), Tác động của các nhân tố tính cách thương hiệu đến lòng trung thành của khách hàng: Nghiên cứu trường hợp thị trường điện thoại di động Việt Nam, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.