Xu hướng phát triển của báo mạng điện tử ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công nghệ thông tin và truyền thông phát triển mạnh mẽ và có nhiều tác động quan trọng đến môi trường báo chí, đặc biệt là báo mạng điện tử. Ở Việt Nam, các tờ báo mạng điện tử đã có những thay đổi, cải tiến để thích ứng với xu hướng chung của báo chí thế giới và để đáp ứng nhu cầu về thông tin của công chúng. Nghiên cứu này tìm hiểu, tổng hợp các xu hướng phát triển của báo mạng điện tử trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ tiếp tục trong tương lai. Cụ thể, trên các tờ báo mạng điện tử sẽ xuất hiện những thể loại báo chí mới mà nội dung chuyên sâu hơn, thiết kế bắt mắt hơn, có tính tương tác cao. Ngoài ra, còn có xu hướng tiếp nhận và sản xuất thông tin bằng các thiết bị di động. Cuối cùng, mạng xã hội sẽ là công cụ đắc lực giúp thông tin báo chí tiếp cận công chúng, tăng tính tương tác giữa tờ báo và bạn đọc, đồng thời cũng là nguồn tin tức quan trọng.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Báo mạng điện tử, siêu tác phẩm báo chí, thiết bị di động, xu hướng
Tài liệu tham khảo
Đinh, V. H. (2006). Các thể loại báo chí thông tấn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lunga, C. M. (2019). Journalism and Convergence, Communication, Society and Media, Vol.2, No.1, 56-60.
Mai, N. (2016). Năm dự đoán xu hướng báo chí và công nghệ kỹ thuật số trong 2016”. Vietnamplus, Truy cập từ https://www.vietnamplus.vn/5-du-doan-xu-huong-bao-chi-va-cong-nghe-ky-thuat-so-trong-2016/366566.vnp.
Nguyễn, T. Q. N. (2017). E-magazine - Xu hướng phát triển của báo điện tử Việt Nam. Tạp chí Người làm báo (điện tử). Truy cập từ http://nguoilambao.vn/e-magazine-xu-huong-phat-trien-cua-bao-dien-tu-viet-nam-n6161.htm.
Newman, N. (2018). Journalism, Media and Technology Trends and Predictions 2018. The Reuters Institute for the Study of Journalism, United Kingdom.
Nguyễn, T. T. G. (2014). Báo mạng điện tử - Những vấn đề cơ bản. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Phạm, T. H. (2007). Thuật ngữ báo chí - truyền thông. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phan, V. K., Phan, Q. H., Phạm, C. T., & Nguyễn, Đ. H.(2016). Một số xu hướng mới của báo chí truyền thông hiện đại. Hà Nội: NXB Thông tin và truyền thông.
Vũ, K. H., & Thuận, Đ. (2006). Các thủ thuật làm báo điện tử. Hà Nội: NXB Thông tấn.
Vũ, T. H. (2017). Mega story” và những câu chuyện trực tuyến. Tạp chí Người làm báo. Truy cập từ http://nguoilambao.vn/mega-story-va-nhung-cau-chuyen-truc-tuyen-n5996.html.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Vũ Thị Giang Lam, Hiện tượng tin tức giả, một số phương thức nhận biết và ngăn chặn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 2 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)