Xu hướng phát triển của báo mạng điện tử ở Việt Nam

Trần Vũ Thị Giang Lam1,
1 Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Công nghệ thông tin và truyền thông phát triển mạnh mẽ và có nhiều tác động quan trọng đến môi trường báo chí, đặc biệt là báo mạng điện tử. Ở Việt Nam, các tờ báo mạng điện tử đã có những thay đổi, cải tiến để thích ứng với xu hướng chung của báo chí thế giới và để đáp ứng nhu cầu về thông tin của công chúng. Nghiên cứu này tìm hiểu, tổng hợp các xu hướng phát triển của báo mạng điện tử trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ tiếp tục trong tương lai. Cụ thể, trên các tờ báo mạng điện tử sẽ xuất hiện những thể loại báo chí mới mà nội dung chuyên sâu hơn, thiết kế bắt mắt hơn, có tính tương tác cao. Ngoài ra, còn có xu hướng tiếp nhận và sản xuất thông tin bằng các thiết bị di động. Cuối cùng, mạng xã hội sẽ là công cụ đắc lực giúp thông tin báo chí tiếp cận công chúng, tăng tính tương tác giữa tờ báo và bạn đọc, đồng thời cũng là nguồn tin tức quan trọng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Dương, X. S. (2014). Các loại hình báo chí truyền thông. Hà Nội: NXB Thông tin và truyền thông.
Đinh, V. H. (2006). Các thể loại báo chí thông tấn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lunga, C. M. (2019). Journalism and Convergence, Communication, Society and Media, Vol.2, No.1, 56-60.
Mai, N. (2016). Năm dự đoán xu hướng báo chí và công nghệ kỹ thuật số trong 2016”. Vietnamplus, Truy cập từ https://www.vietnamplus.vn/5-du-doan-xu-huong-bao-chi-va-cong-nghe-ky-thuat-so-trong-2016/366566.vnp.
Nguyễn, T. Q. N. (2017). E-magazine - Xu hướng phát triển của báo điện tử Việt Nam. Tạp chí Người làm báo (điện tử). Truy cập từ http://nguoilambao.vn/e-magazine-xu-huong-phat-trien-cua-bao-dien-tu-viet-nam-n6161.htm.
Newman, N. (2018). Journalism, Media and Technology Trends and Predictions 2018. The Reuters Institute for the Study of Journalism, United Kingdom.
Nguyễn, T. T. G. (2014). Báo mạng điện tử - Những vấn đề cơ bản. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Phạm, T. H. (2007). Thuật ngữ báo chí - truyền thông. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phan, V. K., Phan, Q. H., Phạm, C. T., & Nguyễn, Đ. H.(2016). Một số xu hướng mới của báo chí truyền thông hiện đại. Hà Nội: NXB Thông tin và truyền thông.
Vũ, K. H., & Thuận, Đ. (2006). Các thủ thuật làm báo điện tử. Hà Nội: NXB Thông tấn.
Vũ, T. H. (2017). Mega story” và những câu chuyện trực tuyến. Tạp chí Người làm báo. Truy cập từ http://nguoilambao.vn/mega-story-va-nhung-cau-chuyen-truc-tuyen-n5996.html.