Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, hướng đến việc phát triển năng lực giao tiếp xã hội cho trẻ, giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc cùng nhau để có thể cùng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất. Bài viết đề cập tới các khái niệm về hợp tác, biểu hiện của kỹ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học, nêu ra một số thuận lợi khó khăn khi rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi. Chúng tôi đã đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non như: lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp từ chương trình giáo dục mầm non đang hiện hành; xây dựng môi trường phong phú đa dạng; tạo điều kiện cho trẻ chia sẻ kinh nghiệm hợp tác; rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ thông qua các tình huống. Các biện pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hoạt động khám phá khoa học hợp tác, trẻ 5-6 tuổi, kỹ năng hợp tác
Tài liệu tham khảo
Hoàng, T. P. (2003). Giáo dục hành vi văn hoá cho trẻ mầm non, luận án Tiến sĩ. Hà Nội. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
Karen, K .(2010). The big picture: Working in Children’s Services series. Frenchs Forest. N.S.W.
Lưu, T. T. H. (2020). Luận án Giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ Mầm non. Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Việt Nam.
Nguyễn, C. K. (2013). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống. Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, N. Y. (chủ biên). ( 2011). Đại Từ điển Tiếng Việt. Thành Phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, A. T. (1987). Giáo dục trẻ mẫu giáo trong nhóm bạn bè. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. N. T., & Nguyễn, T. N. (2015). Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vũ, D. (2000). Từ điển tâm lý học. Hà Nội: NXB Khoa học xã hội Việt Nam.
Vũ, T. N. (2018). Kĩ năng hợp tác và các giai đoạn hình thành kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Giáo dục, Số 444 (Kì 2, tháng12).
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Tran Nguyen Thi Nhu Mai, Dao Thi Bao Tran, Cao Huyen Hao, Nguyen Thuy Diem, Measures to build material environment for children aged 5-6 to discover science at kindergarten schools in Lap Vo district, Dong Thap province , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)