Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi hệ thống hóa các phương pháp giải bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong không gian với các hướng tiếp cận khác nhau: sử dụng kĩ thuật rời điểm, sử dụng phương pháp thể tích hai lần, phương pháp vectơ và phương pháp tọa độ; đồng thời minh họa bằng một ví dụ cụ thể cho tất cả các phương pháp giải trên nhằm trang bị cho học sinh nhiều góc nhìn khác nhau về các phương pháp để giải bài toán này.
Từ khóa
Hình học không gian, khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng, phương pháp giải
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[2]. Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Tạ Mân (2013), Sách Bài tập Hình học 11 Nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[3]. Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Lê Huy Hùng, Tạ Mân (2013), Sách Bài tập Hình học 12 Nâng Cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[4]. Nguyễn Văn Lộc (2008), Phương pháp vectơ trong giải toán hình học không gian, NXB Giáo dục Việt Nam.
[5]. Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Tạ Mân (2013), Hình học 11 nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[6]. Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Hạ Vũ Anh, Vũ Đình Hòa (2013), Tài liệu chuyên toán Hình học 11, NXB Giáo dục Việt Nam.
[7]. Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ số 372, tháng 6/2008, NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- TS Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Oanh, Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề xác suất có điều kiện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Mến, Tiến sĩ Võ Xuân Mai, Vận dụng phương pháp dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm trong thiết kế dạy học nội dung hình cầu - Toán 9 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)