Developing lower secondary school teaching staff under the professional –title standards of human resource development
Main Article Content
Abstract
Lower secondary school teachers currently perform the General Education Program 2018 with appropriate capacities. In addition, new work-position management requires secondary school principals as educational managers to adopt an appropriate approach to develop their teaching staffs. This article reviews concepts related to lower secondary school teachers and proposes an approach to developing them under professional-title standards of human resource development. This approach should be applied subject to specific localities for optimal effectiveness.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Keywords
Develop, human resource, lower secondary school, professional-title standards, , teachers,
References
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2019). Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở công lập, ban hành kèm theo Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021.
Bùi Hiền và các tác giả. (2001). Từ điển Giáo dục học. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.
Bùi Minh Hiền (Chủ biên). (2006). Quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Hà Đức Đà. (2016). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người dân tộc thiểu số ở các tỉnh vùng Tây Bắc. Luận án Tiến sĩ ngành Quản lý giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Leonard Nadlerr. (1980). Corporate Human Resources Development: A Management Tool. American Society for Training and Development, The University of Michigan.
Nguyễn Lộc. (2006). Nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới. Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ, mã số B2006-37-02TĐ, Hà Nội.
Nguyễn Minh Đường. (2012). Tiếp cận hệ thống trong nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 76, tháng 01.
Nguyễn Phúc Châu. (2010). Quản lý nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn Tiến Hùng. (2014). Quản lý nguồn nhân lực chiến lược dựa vào năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 110.
Phạm Thành Nghị. (2006). Nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hà Nội: NXB Khoa học xã hội.
Phan Văn Kha. (2002). Giáo trình quản lý nhà nước về giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.18.
Phan Văn Nhân. (2002). Trung tâm phát triển nguồn nhân lực: Từ chiến lược phát triển giáo dục đến chính sách phát triển nguồn nhân lực. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Khóa XII. (2010). Luật Viên chức số 58/2010/QH12 ngày 15/11/2010.
Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, ngày 28/11/2014.
Quốc hội Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Khóa XIV. (2019). Luật giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.