Current management of cognitive development activities for 5-year-old preschoolers in Vi Thuy district, Hau Giang province

Quoc Tri Nguyen1, Thi Anh Lua Tran2,
1 Faculty of Educational Management, Hanoi National University of Education, Vietnam
2 Postgraduate, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

This study is to assess the current management of cognitive development activities for 5-year-old preschoolers in Vi Thuy district, Hau Giang province. Data were collected from 25 managers and 100 teachers via observation, investigation, interview, and research on activity products. The survey results were processed on a 5-level scale quantitatively. The research results show that the management of objectives, content, methods, forms of organization and inspection and evaluation of cognitive development results for 5-year-old preschool children generally reach an average level. However, some aspects are only average and need to be improved in this area. The research results are the basis for preschools in Vi Thuy district, Hau Giang province to propose measures for improvement on the concerned issues. 

Article Details

References

Ban Chấp hành Trung ương. (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về việc ban hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/04/2021, Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Công văn số 4868/BGDĐT-GDMN - Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025
Bộ Giáo dục và Đào Tạo. (2024). Tài liệu tập huấn- Hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục năm học 2024-2025, Hạ Long.
Đào, T. C. H. (2018). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non tư thục. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Lường, T. Đ. (2019). Thực trạng phát triển hứng thú nhận thức trong hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi của giáo viên mầm non huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Tạp chí Giáo dục, Số 458, 20-25.
Nguyễn, T. H. (2017). Giáo dục học mầm non. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. N. (2020). Quản lý hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
Phạm, T. T. H. (2020). Quản lý hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non tư thục quận Hà Đông, Hà Nội. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy tỉnh Hậu Giang. (2023a). Công văn số 219 /PGDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2022 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2022-2023.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy tỉnh Hậu Giang. (2023b). Kế hoạch Số 35/KH-PGDĐT Vị Thủy triển khai chuyên đề Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội phù hợp với bối cảnh địa phương năm học 2022-2023.
Trương, T. T. A. (2017). Vai trò của đồng dao đối với việc phát triển nhận thức cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 404, 19-20.