The current situation of managing the teaching activities of History and Geography subjects in lower secondary schools in Bu Gia Map District, Binh Phuoc Province

Minh Tien Phan1, Thi Huyen Vu2,
1 Faculty of Psychology and Education, Hue University of Education, Vietnam
2 Postgraduate, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

This study aims to assess the current management of teaching activities integrating History and Geography subjects in lower secondary schools in Bu Gia Map District, Binh Phuoc Province, under the 2018 General Education Curriculum. The research identifies strengths, limitations, and underlying causes. Using a mixed-methods approach, a questionnaire survey was conducted with 153 school administrators and teachers, complemented by in-depth interviews to clarify emerging issues. Data were analyzed through descriptive statistics and content analysis. The findings indicate that teaching management is generally effective, with key strengths in teachers’ classroom performance, systematic planning, and personnel organization. However, several notable shortcomings were revealed, including weak coordination among subject departments, limited flexibility in management practices, and insufficient use of evaluation results to improve teaching methods. These limitations stem from the influence of traditional management mindsets and challenges embedded in educational reform requirements.

Article Details

References

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông: Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông: Môn Lịch sử (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018c). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018d). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Chu, T. M. H., & Nguyễn, T. T. T. (2023). Tổ chức dạy học chủ đề Lịch sử và Địa lí cho học sinh ở trường trung học cơ sở thông qua giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 44-48. https://doi.org/10.15625/2615-8957/1232020745
Đỗ, Đ. T., & Nguyễn, T. X. H. (2021). Thực trạng hoạt động dạy học môn Lịch sử theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (47), 46-52.
Hồ, H. T. T., Thuận, P. Đ., Nhương, L. V., Thâm, T. C., Toàn, N. Đ., Mỵ, N. T. T., & Phúc, N. T. N. (2022). Thực trạng và giải pháp cho dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở ở tỉnh Cà Mau, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 58(Số Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long), 76-83. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2022.153
Hồ, V. T., Nguyễn, V. Đ., & Phan, T. N. (2023). Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 45-50. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/675
Kim, T. M. H. (2023). Quản lý dạy học môn Lịch sử và Địa lý ở các trường trung học cơ sở theo hướng tích hợp. Tạp chí Thiết bị Giáo dục: Chuyên san Quản lý giáo dục, 293(2).
La, T. H. N. (2023a). Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục: Chuyên san Quản lý giáo dục, 301(2).
La, T. H. N. (2023b). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 280-289. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1171
Levine, E., & Patrick, S. (2019). What is competency-based education? An updated definition. Aurora Institute.
Nguyễn, V. Đ., Nguyễn, T. K. L., Phan, Đ. T., Huỳnh, K. V., Nguyễn, T. K. P., & Nguyễn, Q. T. (2021). Định hướng hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở tỉnh Đồng Tháp đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 4, 7-11.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. H. (2016). Thực trạng việc dạy học Lịch sử ở trường trung học cơ sở hiện nay, nguyên nhân và những kiến nghị. Tạp chí Giáo dục, 353, 1-3.
Nguyễn, T. T. (2019). Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên sư phạm trong đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21, 34-38.
Phùng, T. M. B. (2023). Quản lý hoạt động dạy học tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Tập 2, Số 281, 93-95
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục (Số 43/2019/QH14).
Thủy, T. T. T., Khanh, N. C., Ninh, N. V., Hưởng, N. M., Anh, B. X., & Hà, L. T. T. (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 2). NXB Đại học Sư phạm.
Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: A conceptual clarification. In D. S. Rychen & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45-65). Hogrefe & Huber.