Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí tại các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, qua đó xác định các điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, một cuộc khảo sát bằng bảng hỏi đã được thực hiện với 153 cán bộ quản lý và giáo viên, kết hợp với phỏng vấn sâu để làm rõ các vấn đề. Dữ liệu được phân tích bằng thống kê mô tả và phân tích nội dung. Kết quả cho thấy, công tác quản lý được đánh giá ở mức tốt, với thế mạnh cốt lõi là năng lực giảng dạy xuất sắc trên lớp của giáo viên, cùng sự bài bản trong khâu lập kế hoạch và tổ chức nhân sự. Tuy nhiên, những hạn chế đáng chú ý cũng được chỉ ra, tập trung ở sự phối hợp yếu kém giữa các tổ chuyên môn, năng lực quản lý linh hoạt chưa cao và đặc biệt là việc sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến phương pháp dạy học còn rất hạn chế. Các hạn chế này bắt nguồn từ ảnh hưởng của tư duy quản lý truyền thống và những thách thức trong việc thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.
Từ khóa
Bù Gia Mập, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, dạy học tích hợp, Lịch sử và Địa lí, trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông: Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông: Môn Lịch sử (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018c). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018d). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Chu, T. M. H., & Nguyễn, T. T. T. (2023). Tổ chức dạy học chủ đề Lịch sử và Địa lí cho học sinh ở trường trung học cơ sở thông qua giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 44-48. https://doi.org/10.15625/2615-8957/1232020745
Đỗ, Đ. T., & Nguyễn, T. X. H. (2021). Thực trạng hoạt động dạy học môn Lịch sử theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (47), 46-52.
Hồ, H. T. T., Thuận, P. Đ., Nhương, L. V., Thâm, T. C., Toàn, N. Đ., Mỵ, N. T. T., & Phúc, N. T. N. (2022). Thực trạng và giải pháp cho dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở ở tỉnh Cà Mau, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 58(Số Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long), 76-83. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2022.153
Hồ, V. T., Nguyễn, V. Đ., & Phan, T. N. (2023). Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 45-50. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/675
Kim, T. M. H. (2023). Quản lý dạy học môn Lịch sử và Địa lý ở các trường trung học cơ sở theo hướng tích hợp. Tạp chí Thiết bị Giáo dục: Chuyên san Quản lý giáo dục, 293(2).
La, T. H. N. (2023a). Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục: Chuyên san Quản lý giáo dục, 301(2).
La, T. H. N. (2023b). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 280-289. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1171
Levine, E., & Patrick, S. (2019). What is competency-based education? An updated definition. Aurora Institute.
Nguyễn, V. Đ., Nguyễn, T. K. L., Phan, Đ. T., Huỳnh, K. V., Nguyễn, T. K. P., & Nguyễn, Q. T. (2021). Định hướng hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở tỉnh Đồng Tháp đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 4, 7-11.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. H. (2016). Thực trạng việc dạy học Lịch sử ở trường trung học cơ sở hiện nay, nguyên nhân và những kiến nghị. Tạp chí Giáo dục, 353, 1-3.
Nguyễn, T. T. (2019). Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên sư phạm trong đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21, 34-38.
Phùng, T. M. B. (2023). Quản lý hoạt động dạy học tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Tập 2, Số 281, 93-95
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục (Số 43/2019/QH14).
Thủy, T. T. T., Khanh, N. C., Ninh, N. V., Hưởng, N. M., Anh, B. X., & Hà, L. T. T. (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 2). NXB Đại học Sư phạm.
Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: A conceptual clarification. In D. S. Rychen & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45-65). Hogrefe & Huber.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Minh Tiến, Nguyễn Thị Mỹ Vân, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)