Tổ chức dạy học dự án chủ đề “Thiết kế hệ sinh thái thủy sinh”, phần Sinh thái học và môi trường, Sinh học 12

Trương Minh Khải1, , Lê Thái Minh Long2, Tô Minh Trang1
1 Học viên cao học, Trường Đại học Vinh, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dạy học dự án là một phương pháp dạy học tích cực và trong những năm gần đây được thực hiện rộng rãi tại các trường phổ thông với rất nhiều ưu điểm. Phương pháp này giúp học sinh tiếp cận với kiến thức môn Sinh học thông qua các dự án, trong đó dự án phải giải quyết một vấn đề thực tiễn và tạo ra sản phẩm cụ thể. Do đó, thông qua dạy học dự án, giáo viên giúp học sinh định hướng phát triển năng lực và phẩm chất, gắn liền kiến thức sách giáo khoa và thực tiễn. Bài viết này mô tả qui trình tổ chức dạy học dự án chủ đề “Thiết kế hệ sinh thái thủy sinh”, phần Sinh thái học và môi trường, Sinh học 12, là một trong những chủ đề liên quan mật thiết với cuộc sống hiện nay. Chủ đề dự án này được thiết kế để học sinh vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế, cụ thể là thiết kế một hệ sinh thái thủy sinh cân bằng, ổn định theo thời gian, nhấn mạnh phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh lớp 12, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hà Nội: Hội nghị Trung ương 8 khóa XI.
Beckett, G. H., & Slater, T. (2018). Project-Based Learning and Technology. In Liontas J. I., International Association T. and M. DelliCarpini M. (eds), The TESOL Encyclopedia of English Language Teaching (1-7). DOI: 10.1002/9781118784235.eelt0427.
Bender, W. N. (2012). Project-Based Learning: Differentiating Instruction for the 21st Century. Thousand Oaks, CA: Corwin Press, 1-42.
Blumenfeld, P. C., Soloway, E., Marx, R. W., Krajcik, J. S., Guzdial, M, & Palincsar, A. (1991). Motivating Project-Based Learning: Sustaining the Doing, Supporting the Learning. Educational Psychologist, 26(3-4), 369-398. DOI: 10.1080/00461520.1991.9653139.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Markham, T. (2011). Project Based Learning, A Bridge Just Far Enough. Teacher Librarian, 39(2), 38-42.
Nguyễn, V. H., & Vũ, T. T. T. (2017). Dạy học theo dự án và vấn đề phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trong dạy học sinh thái học ở trung học phổ thông. TNU Journal of Science and Technology, 167(07), 79-83.
Pham, L. T. (2017). Comparison between Water Quality Index (WQI) and biological indices, based on planktonic diatom for water quality assessment in the Dong Nai River, Vietnam. Pollution, 3(2), 311-323. DOI: 10.7508/pj.2017.02.012.
Smith, K. L., & Rayfield, J. (2016). An Early Historical Examination of the Educational Intent of Supervised Agricultural Experiences (SAEs) and Project-Based Learning in Agricultural Education. Journal of Agricultural Education, 57(2), 146-160. DOI: 10.5032/jae.2016.02146.
Thủ tướng Chính phủ. (2001). Quyết định số 1363/QĐ-TTg Về việc phê duyệt đề án ''Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân''.
Trịnh, V. B., Phan, Đ. C. T., & Trịnh, L. H. P. (2011). Dạy học dự án - từ lí luận đến thực tiễn. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 28, 3-12.