Thực trạng nhận thức về nghề công tác xã hội của học sinh Trường Trung học phổ thông Thiên Hộ Dương, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Văn Hiển1, Dương Văn Khánh2,
1 Sinh viên, Khoa Văn hóa - Du lịch và Công tác xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Văn hóa - Du lịch và Công tác xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu và phân tích thực trạng nhận thức của học sinh trung học phổ thông về hiểu biết tên nghề, đối tượng làm việc/can thiệp, yêu cầu chuyên môn, giá trị nghề nghiệp, môi trường/lĩnh vực làm việc, cơ sở pháp lý và hệ thống cơ quan, tổ chức quản lý của nghề nghiệp công tác xã hội. Nghiên cứu khảo sát điều tra 270 học sinh tại Trường Trung học phổ thông Thiên Hộ Dương, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức nghề công tác xã hội của học sinh là rất thấp, phần lớn các em đều chưa hiểu biết và chưa có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp công tác xã hội. Vấn đề này đòi hỏi cần có những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về nghề công tác xã hội của học sinh trung học phổ thông trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Agarwala, T. (2008). Factors influencing career choice of management students in India. Career Development International, 13(4), 362-376. https://doi.org/10.1108/13620430810880844.
Alyafei, A. S. (2018). Contextual Factors Affecting Social Work Career Choice among Qatari Students. European Journal of Social Sciences, 56(1), 102–114. http://www.europeanjournalofsocialsciences.com/.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Thông tư số 11/2024/TT-BGDĐT, ngày 18 tháng 9 năm 2024, Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập. https://chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=211222.
Bùi, T. X. M. (2010). Giáo trình nhập môn công tác xã hội. Hà Nội: NXB Lao động - Xã hội.
Carpenter, P., & Foster, B. (1977). The career decisions of student teachers. Education Research and Perspectives, 4, 23-33.
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (Tập 1 và 2). Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức.
Karaca, E., Gökçek Karaca, N., & Dziegielewski, S. F. (2016). Factors Affecting Choice and Satisfaction: Social Work in Turkey. Journal of Social Service Research, 42(4), 565-571. https://doi.org/10.1080/01488376.2016.1147520.
Lê, T. T., & cs. (2016). Nhận thức của sinh viên ngành Công tác xã hội về tiếp cận và huy động nguồn lực cộng đồng. Tạp chí Nguồn nhân lực và An sinh xã hội. Truy cập từ http://ulsa.edu.vn/NewsDetail.aspx?ID=1707.
Lê, T. X. T. (2015). Thực trạng xu hướng nghề của học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Công nghệ, Số 1(1), 21-24.
Nguyễn, H. H. (2015). Xu hướng chọn nghề của sinh viên ngành Công tác xã hội. Hà Nội: Đại học Lao động - Xã hội.
Nguyễn, H. H. (2018). Cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm hoàn thiện pháp luật về công tác xã hội. Tạp chí Khoa học Học viện Phụ nữ Việt Nam, Số 1, 33-43.
Nguyễn, T. H. (2014). Nhận thức về nghề nghiệp của sinh viên ngành công tác xã hội. Tạp chí khoa học xã hội, số 2, 83-92.
Tạ, T. T., & Nguyễn, M. T. (2024). Nhận thức nghề nghiệp của sinh viên ngành công tác xã hội tại Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, 24(14), 53-58.
Thủ tướng Chính phủ. (2010). Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg, ngày 25/3/2010 phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020. Truy cập từ https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=93914.
Trường Đại học Đồng Tháp. (2021). Báo cáo thường niên Trường Đại học Đồng Tháp (Lưu hành nội bộ).
Võ, T. T. L., & Huỳnh, H. T. (2016). Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu (ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội). Cần Thơ: NXB Đại học Cần Thơ.