Tinh thần Phật giáo trong nền hội họa Myanmar (Từ buổi đầu đến thế kỷ XIX)

Lê Trương Ánh Ngọc1,
1 Trường Đại học An Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phật giáo được xem là quốc giáo ở Myanmar. Với tinh thần hòa hợp thích ứng của Phật giáo, nó đã nhanh chóng trở thành một nhân tố quan trọng, và là một nét đặc trưng của văn hóa truyền thống Myanmar, biểu hiện cụ thể trong lối sống của nhân dân, văn học, kịch truyền thống, kiến trúc và hội họa. Các chủ đề về Phật giáo đã được các nghệ sĩ tài hoa khai thác và thể hiện trong các sản phẩm hội họa của Myanmar sơ khai. Việc sử dụng những đề tài Phật giáo trong hội họa là một cách thể hiện sự tôn trọng không chỉ của các họa sĩ, đó còn là của tất cả người dân Myanmar chân chất dành cho Đức Phật - bậc giác ngộ toàn năng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Lieut & General Sir Arthur Phayee (1883), History of Burma including Burma proper, Pegu, Taungu, Tenasserim, and ArakanII, London, Teubner & co, Ludgate Hill.
[2]. Roger Bischoff (1998), Buddhism in Myanmar – A short history, Buddha Dharma Education Association Inc.
[3]. Ian Harris (2007), Buddhism – Power and political order, Routledge Taylor & Francis Group, London & New York.
[4]. G.H. Harvey (2000), History of Burma, Asian Educational Services.
[5]. Trương Sĩ Hùng, Cao Xuân Phổ, Huy Thông & Phạm Thị Vinh (2003), Mấy tín ngưỡng tôn giáo Đông Nam Á, NXB Thanh Niên, Thành phố Hồ Chí Minh.
[6]. Khin Maung Nyunt, U Sen Myo Min & MA Thanegi (2006), Myanmar – From worship to self imaging, Published by Education Publishing House, Vietnam.
[7]. Jerrold Schecter (1965), The new face of Buddha – Buddhism and political power in southeast Asia, John Wealtherhill, Tokyo.
[8]. Trần Quang Thuận (2008), Phật giáo Miến Điện, NXB Tôn giáo, Hà Nội.
[9]. Trần Quang Thuận (2008), Phật giáo Nam Tông tại Đông Nam Á, NXB Tôn giáo, Hà Nội.