Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng phổ biến trên diện rộng. Chuyển đổi số trong giáo dục nhằm tăng cường khả năng quản lý, tối ưu hóa các quy trình, nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại kỹ thuật số. Bài viết trình bày và phân tích các nghiên cứu liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Sau đó, nêu ra những khó khăn và thách thức của Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang trong việc triển khai chuyển đổi số. Từ đó, đề ra một số giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng giáo dục, tăng tính tương tác, sáng tạo, tạo điều kiện học tập mọi lúc mọi nơi vì hầu hết các văn bản quản lý được lưu trữ, xử lý trực tuyến.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo, quản lý giáo dục
Tài liệu tham khảo
Barkalov, S., Averina, T., Bautina, E. & Perevalova, O. (2020). Management of social investment projects for digital transformation in education. Journal of Physics: Conference Series, 1691(1). https://doi.org/10.1088/1742-6596/1691/1/012083.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT Quy định về cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo. Truy cập từ https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1432.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Chỉ thị, báo cáo tổng kết năm học và hướng dẫn nhiệm vụ công nghệ thông tin các năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Kuzu, Ö. H. (2020). Digital transformation in higher education: A case study on strategic plans. Vysshee Obrazovanie v Rossii, 29(3), 9-23. https://doi.org/10.31992/0869-3617-2019-29-3-9-23.
Lê Ba Phong, N. Đ. M. T. (2022). Chuyển đổi số và những định hướng chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số: Hàm ý cho các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Economics -Society, 58(6), 151-157.
Manuel De Nicola, Umair Anees & Anna Maria Maurizi. (2022). The Management of Digital Transformation in Higher Education: An Assessment Proposal. Chinese Business Review, 21(4), 117-123. https://doi.org/10.17265/1537-1506/2022.04.001.
Nguyễn Danh Nam, T. T. P. T. (2022). Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số. TNU Journal of Science and Technology, 227(13), 41-49.
Nguyen, V. K. P. and V. L. (2017). Education Science from Vietnam innovation up to now. Ha Noi National University Publishing House.
Nguyễn Kỷ Tuấn. (2021). Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành tại các trường đại học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Tạp chí Quản lý Giáo dục, Số 7, 71-76.
Phạm Đỗ Nhật Tiến. (2021). Đổi mới quản trị đại học trước yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 13(1), 1-11.
Phùng Thế Vinh. (2021). Chuyển đổi số trong quản trị đại học: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. (2022a). Báo cáo Số 1636/BC-SGDĐT về việc tổng kết triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và thống kê giáo dục năm học 2021-2022.
Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. (2022b). Kế hoạch số 3072/KH-SGDĐT Triển khai, thực hiện Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2022 của UBND tỉnh Kiên Giang về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. (2023). Kế hoạch số 224/KH-SGDĐT về việc Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/01/2022 về Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. (2023). Kế hoạch số 26a/KH-CĐSP về việc Cải cách hành chính năm 2023.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang. (2022). Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang. (2022). Kế hoạch Số 274/KH-UBND ngày 30/12/2022 về Kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm 2023.