Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công tác xây dựng văn hóa nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Trên thực tế, công tác xây dựng văn hóa nhà trường còn thiên về hình thức bề ngoài mà chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng các yếu tố bên trong như là các giá trị và chuẩn mực ứng xử văn hóa. Việc xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông huyện Đông Hải tại tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn tồn tại ít nhiều hạn chế. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu từ khảo sát 106 người, gồm: 08 cán bộ quản lý và 98 giáo viên các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu về thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông trên địa bàn, là cơ sở để đề xuất các biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này ở địa phương.
Từ khóa
Bạc Liêu, trường trung học phổ thông, văn hoá nhà trường, xây dựng văn hóa.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (2010). Shaping school culture: Pitfalls, paradoxes, and promises. John Wiley & Sons.
Đặng, T. H. (2016). Văn hóa tổ chức và văn hóa nhà trường trong quản lí giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 124(1), 10-15. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/vi/van-hoa-chuc-va-van-hoanha-truong-trong-quan-li-giao-duc.
Phạm , T. K., & Trương, . V. B. (2021). Thực trạng hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bình Thuận. Tạp Chí Giáo dục, 2(516), 43-
48. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/309.
Richardson, S. (2014). The role of school culture in supporting beginning teachers: A case study. Doctoral dissertation, Oklahoma State University.
Thục Trân. (2024). Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn: Cộng đồng hạnh phúc chỉ được tạo bởi nền giáo dục hạnh phúc. Tạp chí Giáo dục Online. Truy cập từ https://giaoduc.edu.vn/bo-truong-bo-gd-dt-nguyen-kim-son-cong-dong-hanh-phuc-chi-duoc-tao-boi-nen-giao-duc-hanh-phuc/ ngày 20/11/2024.
Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" ngày 03/10/2018
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Trần, N. T. (2004). Cơ sở văn hóa Việt Nam. NXB Thành phố Hồ Chí Minh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trương Thị Ngọc Hiền, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Graduate student in TESOL, Dong Thap University, Vietnam Nguyen Mac Tu Khoa, Phan Ngoc Thach, EFL teachers’ perceptions and practices of professional development in Dong Thap Province, Vietnam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Graduate student in TESOL, Dong Thap University, Vietnam Truong Thi Tuyet Tuyet, Phan Ngoc Thach, Using team-based learning to teach English speaking skills for 11th graders at Nguyen Khuyen High School, An Giang Province , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Ngô Tuyết Trân, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Thien Ngu, Phan Ngoc Thach, Using mind mapping techniques in teaching English writing skills for 10th graders , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Thị Kim Khuyến, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 07S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)