Tổ chức sân chơi khoa học chủ đề “Blindbox STEM” trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9

Cao Thị Sông Hương1, Trần Phạm Khánh Linh2, , Trần Đặng Minh Châu2, Đỗ Dương Gia Hân2
1 Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục STEM dần trở thành một xu thế giáo dục hiện đại nhằm góp phần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh. Ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, giáo dục STEM được chủ trương bởi chính phủ nhằm đào tạo thế hệ trẻ có thể thích ứng và theo kịp sự phát triển chóng mặt của khoa học kĩ thuật và công nghệ. Tại Việt Nam, giáo dục STEM hiện đang được triển khai mạnh mẽ trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 dưới nhiều hình thức khác nhau. Hoạt động trải nghiệm STEM dưới hình thức sân chơi khoa học là một trong những hoạt động trải nghiệm ngoại khóa thú vị giúp học sinh vừa củng cố kiến thức trên lớp, biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, phát triển năng lực, phẩm chất; vừa có khoảng thời gian vui chơi ích bổ ích sau các giờ học chính khóa. Nhằm định hướng cho giáo viên cấp THCS trong việc tổ chức sân chơi khoa học, bài báo trình bày một nghiên cứu về tổ chức sân chơi khoa học chủ đề “Blindbox STEM” trong môn Khoa học tự nhiên 9 nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bapoğlu-Dümenci, S. S., Muş, Ü. E & Demir, E. (2021). Analysis of Case Problems by STEM Activities in Children's Stories and Their Effect on Problem-Solving Skills. Bartin University Journal of Faculty of Education, 10(2), 378-389.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Tài liệu hội thảo: Định hướng giáo dục STEM trong trường trung học.
Cao, T. S. H., Nguyễn, T. N., & Mai, H. P. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Galadima, U., Hassan, M. N., & Binji, B. U. (2024). Designing STEM learning activities in basic secoundary schools Mathematics classrooms in Nigeria. Rima International Journal of Education (RIJE).
Goossen, L. H. (2002). Classroom questioning strategies as indicators of inquiry-based science instruction. Western Michigan University, United States. https://scholarworks.wmich.edu/dissertations/1278.
Idris, R., Govindasamy, P., & Nachiappan, S. (2023). Challenge and Obstacles of STEM Education in Malaysia. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 13(4), 820-828. http://dx.doi.org/10.6007/IJARBSS/v13-i4/16676.
Kong, S., Yang, Y., & Yeung, W. Y. (2024). A proposed of TPACK Model of teaching STEM with AI components: Evaluating a teacher development course for forstering Digital creativity. Proceedings of the 16th International Conference on Computer Supported Education (CSEDU 2024) - Volume 2, 163-170.
Minstrell, J. & Zee, E. H. (2000). Inquiring into inquiry Learning and Teaching in Science. Washington: American Association for the Advancement of Science.
Ohstem Khơi nguồn sáng tạo. (Ngày 05 tháng 04 năm 2022). Chu trình STEM và 8 phương pháp thực hành STEM. Truy cập ngày 17/11/2024 tại: https://ohstem.vn/chu-trinh-stem-va-8-phuong-phap-thuc-hanh-stem/.