Tổ chức sân chơi khoa học chủ đề “Blindbox STEM” trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục STEM dần trở thành một xu thế giáo dục hiện đại nhằm góp phần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh. Ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, giáo dục STEM được chủ trương bởi chính phủ nhằm đào tạo thế hệ trẻ có thể thích ứng và theo kịp sự phát triển chóng mặt của khoa học kĩ thuật và công nghệ. Tại Việt Nam, giáo dục STEM hiện đang được triển khai mạnh mẽ trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 dưới nhiều hình thức khác nhau. Hoạt động trải nghiệm STEM dưới hình thức sân chơi khoa học là một trong những hoạt động trải nghiệm ngoại khóa thú vị giúp học sinh vừa củng cố kiến thức trên lớp, biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, phát triển năng lực, phẩm chất; vừa có khoảng thời gian vui chơi ích bổ ích sau các giờ học chính khóa. Nhằm định hướng cho giáo viên cấp THCS trong việc tổ chức sân chơi khoa học, bài báo trình bày một nghiên cứu về tổ chức sân chơi khoa học chủ đề “Blindbox STEM” trong môn Khoa học tự nhiên 9 nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
Từ khóa
Hoạt động trải nghiệm, Khoa học tự nhiên 9, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Sân chơi khoa học, STEM
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Tài liệu hội thảo: Định hướng giáo dục STEM trong trường trung học.
Cao, T. S. H., Nguyễn, T. N., & Mai, H. P. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Galadima, U., Hassan, M. N., & Binji, B. U. (2024). Designing STEM learning activities in basic secoundary schools Mathematics classrooms in Nigeria. Rima International Journal of Education (RIJE).
Goossen, L. H. (2002). Classroom questioning strategies as indicators of inquiry-based science instruction. Western Michigan University, United States. https://scholarworks.wmich.edu/dissertations/1278.
Idris, R., Govindasamy, P., & Nachiappan, S. (2023). Challenge and Obstacles of STEM Education in Malaysia. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 13(4), 820-828. http://dx.doi.org/10.6007/IJARBSS/v13-i4/16676.
Kong, S., Yang, Y., & Yeung, W. Y. (2024). A proposed of TPACK Model of teaching STEM with AI components: Evaluating a teacher development course for forstering Digital creativity. Proceedings of the 16th International Conference on Computer Supported Education (CSEDU 2024) - Volume 2, 163-170.
Minstrell, J. & Zee, E. H. (2000). Inquiring into inquiry Learning and Teaching in Science. Washington: American Association for the Advancement of Science.
Ohstem Khơi nguồn sáng tạo. (Ngày 05 tháng 04 năm 2022). Chu trình STEM và 8 phương pháp thực hành STEM. Truy cập ngày 17/11/2024 tại: https://ohstem.vn/chu-trinh-stem-va-8-phuong-phap-thuc-hanh-stem/.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Ánh Duyên, Cao Thị Sông Hương, Tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí dưới hình thức ngày hội STEM , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Cao Thị Sông Hương, Lê Văn Hiếu, Nguyễn Đào Thùy Dương, Nguyễn Trúc Quỳnh, Tổ chức dạy học bài lực ma sát trượt theo mô hình 5E nhằm bồi dưỡng một số thành phần năng vật lí của học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 15 Số X (2026): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)-Đã duyệt đăng