Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết tập trung nghiên cứu việc tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 và Chương trình môn Toán 2018. Từ việc tổng hợp cơ sở lý luận và phân tích thực tiễn, nhóm tác giả đề xuất quy trình tổ chức hoạt động gồm bảy bước, tích hợp lý thuyết học tập trải nghiệm của David Kolb trong dạy học môn Toán. Quy trình được minh họa bằng chủ đề “Ứng dụng tam giác đồng dạng đo chiều cao gián tiếp”, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và sáng tạo. Mô hình có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện dạy học phổ thông và góp phần tích cực vào đổi mới phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực.
Từ khóa
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Đo chiều cao, Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Tam giác đồng dạng, Toán 8, Tổ chức.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Dewey, J. (2012). Kinh nghiệm và Giáo dục (người dịch: Phạm Anh Tuấn). NXB Trẻ.
Đào, T. B. (2019). Thiết kế và tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học trong dạy học toán 10 trung học phổ thông. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục. Đại học Sư phạm Thái Nguyên
Đặng, T. H. (2020). Tổ chức một số HĐTN trong dạy học môn Toán cho HS tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 55-60
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ., Nguyễn, H. A., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., & Phạm, S. N. Hướng dẫn dạy học môn Toán Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2019). Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Hoàng, P. (2003). Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng
Kolb, D. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of learning and development, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
Mai, T. H. (2023). Thiết kế và tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác vuông cho học sinh lớp 9. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục. Đại học Sài Gòn.
Nguyễn, H. T. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn toán ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn, T. T. M., & Nguyễn, T. K. (2022). Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 11(1), 12-19.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (Đồng chủ biên), Nguyễn, C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Sách giáo khoa Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (Đồng chủ biên), Nguyễn, C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Sách giáo viên Toán 8 - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.