Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết tập trung nghiên cứu việc tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 và Chương trình môn Toán 2018. Từ việc tổng hợp cơ sở lý luận và phân tích thực tiễn, nhóm tác giả đề xuất quy trình tổ chức hoạt động gồm bảy bước, tích hợp lý thuyết học tập trải nghiệm của David Kolb trong dạy học môn Toán. Quy trình được minh họa bằng chủ đề “Ứng dụng tam giác đồng dạng đo chiều cao gián tiếp”, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và sáng tạo. Mô hình có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện dạy học phổ thông và góp phần tích cực vào đổi mới phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực.
Từ khóa
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Đo chiều cao, Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Tam giác đồng dạng, Toán 8, Tổ chức.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Dewey, J. (2012). Kinh nghiệm và Giáo dục (người dịch: Phạm Anh Tuấn). NXB Trẻ.
Đào, T. B. (2019). Thiết kế và tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học trong dạy học toán 10 trung học phổ thông. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục. Đại học Sư phạm Thái Nguyên
Đặng, T. H. (2020). Tổ chức một số HĐTN trong dạy học môn Toán cho HS tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 55-60
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ., Nguyễn, H. A., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., & Phạm, S. N. Hướng dẫn dạy học môn Toán Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2019). Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Hoàng, P. (2003). Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng
Kolb, D. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of learning and development, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
Mai, T. H. (2023). Thiết kế và tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác vuông cho học sinh lớp 9. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục. Đại học Sài Gòn.
Nguyễn, H. T. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn toán ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn, T. T. M., & Nguyễn, T. K. (2022). Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 11(1), 12-19.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (Đồng chủ biên), Nguyễn, C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Sách giáo khoa Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (Đồng chủ biên), Nguyễn, C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Sách giáo viên Toán 8 - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trang Thị Như Nguyệt, PGS. TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Xuân Nam, PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Văn Quân, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Út, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)