Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác

Hồ Tuấn Thoại1,2, , Nguyễn Dương Hoàng3
1 Tổ Toán, Trường Trung học phổ thông Kiên Lương, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hiện nay, đổi mới giáo dục ở nước ta tập trung chuyển dịch mạnh mẽ từ việc chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức sang việc phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong năm năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển ở học sinh trung học phổ thông. Chủ đề Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác trong Toán lớp 11 cung cấp nhiều cơ hội phát triển năng lực này thông qua dạy học các bài toán thực tiễn. Bài viết này đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác, góp phần nâng cao chất lượng dạy học toán ở trường trung học phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT–Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., & Phạm, M. P., (2023). Sách giáo khoa Toán 11 (Tập 1) – Bộ sách Cánh diều. Công ty cổ phần đầu tư xuất bản – Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Trần, M. C., Lê, V. C., Nguyễn, Đ. Đ., Lê, V. H., Phan, T. H., Trần, Đ. K., Phạm, A. M., & Nguyễn, T. K. S. (2023). Sách giáo khoa Toán 11 (Tập 1) – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Huỳnh, T. K. (2022). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề Tích phân - Giải tích 12. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề về lí luận và thực hành dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, M. P. (2021). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học chương Vectơ trong không gian; Quan hệ vuông góc trong không gian – Hình học 11. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Nguyễn, T. T. (2022). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác Toán 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán lớp 11 Trung học Phổ thông. Trường Đại học Vinh, Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Nguyễn, C., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2023). Sách giáo khoa Toán 11 (Tập 1) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Võ, X. M., & Tô, Q. L. (2023). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12, 3-11. https://doi.org/10.52714/dthu.12.6.2023.1110

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>