Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực tư duy và lập luận toán học là một trong các thành tố quan trọng của năng lực toán học. Năng lực này không chỉ giúp ích cho việc học toán mà dùng để giải quyết các vấn đề ở các môn khác cũng như trong thực tiễn đời sống. Thể tích khối đa diện là một chủ đề trừu tượng có nhiều sự kết nối với hình học phẳng, với thực tiễn, nên có nhiều cơ hội trong việc phát triển năng lực tư duy lập luận toán học cho học sinh (HS). Bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập lập toán học cho HS trong dạy học chủ đề khối đa diện – Hình học 12.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Biện pháp, cơ hội, năng lực toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học, thể tích khối đa diện, trừu tượng
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Đức Thái (Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Đình Phượng, Nguyễn Thị Kim Sơn, Vũ Phương Thúy, Trần Quang Vính (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông.NXB Đại học sư phạm.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Khu Quốc Anh, Nguyễn Mộng Hy, Trần Đức Huyên và Trần Văn Hạo (2007). Sách giáo khoa hình học 12. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Khu Quốc Anh, Nguyễn Mộng Hy và Trần Đức Huyên(2007). Sách bài tập hình học 12. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Dương Hoàng (2020), Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán, NXBGD
Phạm Văn Nam (2020). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chương tích vô hướng của hai vec tơ và ứng dụng. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục. Trường Đại học Đồng Tháp. Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Trần Xuân Nam, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Văn Quân, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS. TS Nguyễn Dương Hoàng, Trang Thị Như Nguyệt, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Văn Út, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)