Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông

Nguyễn Phước Thuận1,2, , Nguyễn Dương Hoàng3
1 Tổ Toán - Tin học, Trường Trung học cơ sở Thường Thới Tiền, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, môn Toán góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực toán học (biểu hiện tập trung nhất của năng lực tính toán), bao gồm các thành phần cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Như vậy, năng lực giao tiếp toán học là một trong năm thành tố năng lực cần phát triển cho học sinh, giúp học sinh nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép (tóm tắt), chuyển đổi qua lại giữa ngôn ngữ thông thường với ngôn ngữ toán học,… qua đó củng cố hiểu biết và ghi nhớ sâu sắc các khái niệm, biết cách trình bày, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với thầy cô và bạn bè. Trong bài viết này, sau khi đưa ra quan niệm về năng lực giao tiếp, năng lực giao tiếp toán học, chúng tôi đề xuất một số biện pháp dạy học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông. Các biện pháp sư phạm được đề xuất một cách hợp lí sẽ góp phần tăng hiệu quả và chất lượng dạy học chương Hệ thức lượng trong tam giác vuông nói riêng và trong dạy học môn Toán ở trường Trung học cơ sở nói chung.

Chi tiết bài viết

Author Biography

PGS Nguyễn Dương Hoàng, Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

PGS. TS. Trưởng chuyên ngành Phương pháp và lí luận dạy học bộ môn Toán trường Đại học Đồng Tháp.

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ, Đ. T. (Tổng chủ biên kiêm chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2023). Toán 9 (tập 1) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K. (Tổng chủ biên), Cung, T. A., Nguyễn, H. Đ., Đặng, H. T., Nguyễn, C. C., Trần, M. C., Doãn, M. C., Trần, P. D,. Lưu, B. T., & Đặng, H. T. (2023). Toán 9 (tập 1) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoa, A. T. (2014). Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. http://tailieudientu.lrc.tnu.edu.vn/Upload/Collection/brief/brief_42620_46467_4720148221anhtuong.pdf
Nguyễn, H. Q. H., Trần, V. C., Đỗ, T. T., & Phạm, T. P. T. (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung hình học (Toán 7). Tạp chí Giáo dục, 24(9), 19–24. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1754
PISA. (2009). Assessment Framework-Key Competencies in Reading, Mathematics and Science. Programme for International Student Assessment, OECD. https://www.oecd.org/content/dam/oecd/en/publications/reports/2010/01/pisa-2009-assessment-framework_g1ghb2d7/9789264062658-en.pdf
Trần, K. (2014). Về mục tiêu môn Toán trong trương phổ thông Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 102, 1-5.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., Huỳnh, N. T., & Nguyễn. Đ. T. T. (2023). Toán 9 (tập 1) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Turner, R., Blum, W., & Niss, M. (2015). Using Competencies to Explain Mathematical Item Demand: A Work in Progress. In: Stacey, K., Turner, R. (eds) Assessing Mathematical Literacy (pp. 85-115). Cham: Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-319-10121-7_4
Vũ, T. B. (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>